Thực hư chuyện CEO ngân hàng lương triệu đô

Thứ Năm, 24 tháng 6, 2010 |

Giới thạo tin đang rỉ tai nhau câu chuyện một tổng giám đốc ngân hàng được mời làm việc với lương 1,2 triệu USD một năm. Người ta còn đồn, hưởng lương tầm triệu đô như thế cũng phải có 2-3 vị.

Phó chủ tịch ngân hàng cổ phần cỡ trung có trụ sở tại Hà Nội xác nhận đã đánh tiếng mời vị tổng giám đốc (CEO) kia. Không đề cập tới mức lương mời chào là bao nhiêu, song ông cho biết lương chỉ là một phần nhỏ trong thu nhập của CEO ngân hàng. Con số thu nhập triệu đôla một năm cũng không phải là quá lớn.

Trao đổi với VnExpress.net, một cựu CEO tiết lộ, lương năm thì khó lên đến mức triệu USD nhưng tổng thu nhập thì có thể. “Với một vài ngân hàng cổ phần lớn và CEO được coi như linh hồn thì tổng thu nhập lên tới triệu đô một năm không phải là điều ngạc nhiên”, ông này nói.

Chuyên gia này cho biết, các ông chủ thực sự của ngân hàng rất sợ người điều hành xuất sắc băn khoăn về chuyện tiền bạc làm phát sinh những vấn đề về khác trong kinh doanh. Vì thế, trả lương và thưởng cao là một trong những cách đảm bảo sự ổn định về tâm lý. Tuy nhiên, các khoản thu nhập lớn có thể không được đưa vài bảng lương mà dưới nhiều dạng khác nhau, ông này nói.

Các ngân hàng cổ phần thuộc tốp đầu đều có lợi nhuận trên dưới 2.000 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD một năm. Trong khi tổng lợi nhuận của cả ngành ngân hàng năm 2009 là hơn 29.000 tỷ đồng, tăng 55% so với năm trước đó.

Mời một CEO giỏi không thể thành công nếu chỉ bằng lương Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Mời một CEO giỏi không thể thành công nếu chỉ bằng lương

Trong số những CEO ngân hàng có tin đồn được mời với mức năm 1,2 triệu USD, 2 tổng giám đốc ngân hàng lớn được xếp đầu bảng. Một người ở TP HCM đã phải tuyên bố chính thức trong cuộc họp với các giám đốc chi nhánh rằng hợp đồng của ông này vẫn còn thời hạn và chưa có ý định chuyển sang nơi khác.

Một thành viên thuộc cấp cao nhất trong hội đồng quản trị khẳng định, vị CEO kể trên chắc chắn sẽ không chuyển đi và nhiệm kỳ 5 năm tới vẫn đang chờ ông này.

Một vị tổng giám đốc khác - nhân vật được coi là “Người đặc biệt” tại ngân hàng mà ông này làm việc, cũng có tin đồn được mời với mức lương triệu đô hiện đi Mỹ. Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của nhà băng này cũng cho biết, tổng giám đốc chắc chắn không chuyển tới ngân hàng khác. Tuy nhiên, ông này từ chối thông tin về thu nhập năm hiện tại của vị CEO.

CEO một quỹ đầu tư tại Hà Nội cho rằng, đối với những người điều hành có tiếng tại ngân hàng lớn thì khả năng mời thành công rất thấp. “Ngoài việc họ cũng được đãi ngộ tốt tại ngân hàng của mình, việc chuyển sang nơi khác phải có rất nhiều điều kiện đi kèm mà lương không phải là yếu tố quan trọng nhất”, ông này nói.

Bình luận về tin đồn lời mời triệu đô gây xôn xao giới tài chính những ngày gần đây, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị một nhà băng tại TP HCM tiết lộ, các ngân hàng lớn cần mời người điều hành giỏi cũng không đưa ra mức lương lên tới 300.000 USD một năm đối với vị trí tổng giám đốc.

Tổng giám đốc một ngân hàng tại Hà Nội thì bình luận: "Tin đồn về lời mời với mức lương lên tới 1,2 triệu USD là chuyện nói cho vui thôi". Lương phổ biến của các CEO ngân hàng hiện xoay quanh mức 200 triệu đồng một tháng; cá biệt có thể cao hơn vài lần nhưng 100.000 USD (gần 2 tỷ đồng) là không tưởng, ông này nói.

Vị lãnh đạo này cho biết, một tổng giám đốc ngân hàng hiểu biết sẽ căn cứ vào việc họ được quyền quyết định như thế nào, bộ máy ở đó ra sao mới nhận lời chứ không bao giờ chỉ căn cứ vào lương. Vì thế, kể cả khi có lời mời triệu đô được đưa ra thì đó cũng là chuyện không thật bởi cả 2 bên đều biết là không thể.

Hoàng Ly

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi