Thời đại khác nhau quy tắc sẽ thay đổi

Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010 |


Quy tắc của thời đại công nghiệp là có cố gắng sẽ có đền đáp, chỉ có những người chăm chỉ mới có thể giàu có. Những người lười biếng sẽ không bao giờ làm nên trò trống gì. Con người luôn muốn tìm một công việc vừa an toàn vừa có bảo hiểm phúc lựoi và làm việc ở đó suốt đời. Đến khi về hưu chính phủ sẽ lo cho quãng đời còn lại của họ. Ở những vị trí công việc như thế này, bản thân họ cống hiến bao nhiêu sẽ được đền đáp bấy nhiêu.



Nhưng trong thời đại thông tin, quy tắc đã thay đổi. Rất nhiều người có thể sử dụng thông tin để đạt được một bước nhảy vọt đáng kể. Họ có thể trở thành tỷ phú chỉ sau một đêm. Họ có thể kiếm được của cải một cách dễ dàng. Một ý nghĩ sáng tạo của họ có thể tạo nên kỳ tích.

Định luật mà thời đại công nghệ sử dụng đó là công thức: E=MC2 của Anhstanh. Còn định luật mà thời đại thông tin sử dụng đó là Muller, tức là lượng thong tin cứ 18 tháng tăng gấp đôi. Định luật Muller, là cơ sở của hình thái ý thức hiện đại. Nói cách khác, để có thể theo kịp sự biến đổi, nhận thức của bạn cứ 18 tháng phải thay đổi 1 lần.

Sự biến đổi của thời đại công nghiệp rất chậm chạp, những tri thức bạn học được ở trường đủ để cho bạn sử dụng một thời gian dài. Nhưng trong thời đại thông tin những tri thức bạn có sẽ nhanh chóng bị lỗi thời. Những điều bạn học được có lẽ rất quan trọng, nhưng nó không quan trọng bằng năng lực học tập một cách tốc độ, khả năng thích ứng và khả năng nắm bắt thông tin mới.

Từ thời đại công nghiệp bước sang thời đại thông tin, còn có rất nhiều sự biến đổi kỳ diệu nhưng vô cùng quan trọng như dưới đây:

- Ở thời đại công nghiệp, người chủ phải có trách nhiệm chăm lo cho nhân viên sau khi về hưu.

- Ở thời đại thông tin, người chủ phải có trách nhiệm với chính mình. Sau khi bạn 65 tuổi, nếu xuất hiện vấn đề khủng hoảng tài chính thì đó chính là vấn đề của chính bạn chứ không phải vấn đề của công ty.

- Ở thời đại công nghiệp, người càng lớn tuổi càng có giá trị.

- Ở thời đại thông tin, người càng lớn tuổi càng mất giá trị.

- Ở thời đại công nghiệp, con người suốt đời làm thuê.

- Ở thời đại thông tin, càng ngày càng có nhiều người trở thành những đại lý tự do.

- Ở thời đại công nghiệp, những đứa trẻ thông minh trở thành bác sĩ, luật sư kiếm được rất nhiều tiền.

- Ở thời đại thông tin, người kiếm được nhiều tiền là những vận động viên, những diễn viên và nhạc sĩ. Còn bác sĩ và một số ít người làm việc các ngành nghề khác kiếm đuợc ít hơn rất nhiều so với số tiền mà họ có thể kiếm ra trong thời đại công nghiệp.

Thời đại thông tin

Công việc đảm bảo, có những đại lý tự do sẽ trở thành công ty.

Năng lực tài chính trả theo kết quả.

Một công việc có nhiều nghề.

Làm việc đến 65 tuổi sẽ nghỉ hưu.

Đi làm và tan sở theo giờ giấc. Có hứng thú thì mới làm việc.

Hội nghị nghiên cứu về học vị và năng lực tài chính trong trường học.

Người giàu kinh nghiệm chủ yếu là do thiên phú.

Những phương pháp sáng tạo.

Quỹ về hưu của công ty do cổ phần của cá nhân tạo thành.

Quỹ về hưu của chính phủ là không cần thiết.

Công việc của công ty có thể làm tại nhà.Thời đại thông tin

Công việc đảm bảo, có những đại lý tự do sẽ trở thành công ty.

Năng lực tài chính trả theo kết quả.

Một công việc có nhiều nghề.

Làm việc đến 65 tuổi sẽ nghỉ hưu.

Đi làm và tan sở theo giờ giấc. Có hứng thú thì mới làm việc.

Hội nghị nghiên cứu về học vị và năng lực tài chính trong trường học.

Người giàu kinh nghiệm chủ yếu là do thiên phú.

Những phương pháp sáng tạo.

Quỹ về hưu của công ty do cổ phần của cá nhân tạo thành.

Quỹ về hưu của chính phủ là không cần thiết.

Khi có sự thay đổi, nhất định sẽ có mâu thuẫn. Những năm gần đây, có rất nhiều điều cho thấy, khi thời đại đang thay đổi, nhiều người đã ý thức được rằng cơ hội đang đến.

A

Bill Gates. Chính vì cổ đông của IBM không thể dự kiến được tình hình thị trường và phát hiện ra sự thay đổi của quy tắc nên Bill Gates đã trở thành nguwofi giàu nhất thế giới. và cũng chính vì những giám đốc cấp cao của IBM không thể nhận ra sự thay đổi một cách kịp thời, nên không nói quá rằng, các nhà đầu tư của IBM đã tổn thất hàng tỷ đô la Mỹ.

B

Ngày nay, chúng ta thấy rằng những công ty của thời đại thông tin do những người 20 tuổi xây dựng đã thu mua những công ty của những người hơn 40 tuổi trong thời đại công nghiệp.

C

Ngày nay, vì những người 20 tuổi đã nhận thấy rằng, những chủ tịch tập đoàn hơn 40 tuổi không nhận biết được cơ hội nên những người mới hơn 20 tuổi đã trở thành tỷ phú.

D

Trong thời đại thông tin, rất nhiều tỷ phú xây dựng từ hai bàn tay trắng, còn những người hơn 40 lại phải bất đắc dĩ bắt đầu lại từ đầu, để có thể giành được một công việc mới họ phải chấp nhận đào tạo lại.

E

Nghe nói, trong tương lai không xa, con người có thể tự do cạnh tranh công việc trên mạng. Người ta nói rằng, những người hy vọng có thể làm việc ổn định một năm trở lên tại một vị trí công việc nào đó (nhận được một bảo hiểm khá lớn tương ứng) phải trả một cái giá cho bảo hiểm đó và phải chấp nhận một mức lương khá thấp.

F

Ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp đã không tìm được một công việc tốt tại những công ty lớn, mà chọn ký túc xá làm nơi bắt đầu sự nghiệp của mình. Đại học Harvard có một cơ quan đặc biệt giúp đỡ sinh viên lập nghiệp, nhưng thực chất đây là cơ chế đẻ giữ chân các sinh viên ưu tú ở lại trường.

G

Đồng thời chúng ta thấy một nửa số nhân viên của một trong những công ty cao cấp lớn nhất của Mỹ có lương thấp đến mức họ phải giành giật phiếu lương thực. Như vậy khi về già, khi họ không thể làm việc, thì họ có thể làm được gì? Những thứ mà họ được dạy còn hữu dụng hay không?

H

Nói một cách đơn giản, cuộc cách mạng kinh tế lớn do thời đại thông tin mang lại sẽ làm gia tăng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo. Đối với một số người mà nói, sự thay đổi này là tốt, nhưng đói với một số ít người khác thì đây sẽ là một điều không may. Còn một số người lại cho rằng, sự thay đổi này sẽ đem không lại bất kỳ sự thay đổi nào. Đúng như một tỷ phú đã nói: “Có người làm cho một số việc diễn ra, nhưng có người lại hỏi đang xảy ra việc gì?”.



Trích cuốn: Bạn cũng có thể là một người giàu có

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi