Hiệp hội lắc Việt Nam, hiệp hội phiêu đến “thiên đường” là thực hay hư ?

Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2011 |

http://khoc.info/7/380.jpgNhững thông tin về "Hiệp hội lắc Việt Nam" đã gây nên cuộc tranh luận sôi nổi trên diễn đàn mạng. Vậy sự thật có hay không có một cái gọi là "Hiệp hội lắc Việt Nam"- dù là một tổ chức bất hợp pháp, tự xưng kì dị như vậy đang tồn tại ở Việt Nam?

Gần đây, trong một số bài báo viết về vụ 9 thanh niên bị ngạt khói chết ở Hải Phòng có đưa tin: Một số nạn nhân từng là thành viên của "Hiệp hội lắc Việt Nam-Chi hội Hải Phòng". Bài báo cũng cho biết "hiệp hội này trước kia sinh hoạt trên một diễn đàn có tên là lak...net (và hiện nay chuyển tên miền thành Be...vn)".

Truy tìm trên thế giới ảo

Chỉ cần vào Google gõ cụm từ khóa "Hiệp hội lắc Việt Nam", kết quả đã "nhảy ra" tới gần 10.000 kết quả. Phải chăng thế giới ảo nay đã chính thức công khai thừa nhận cái gọi là "hiệp hội lắc". Từ một trang blog vô danh trên thế giới ảo rộng lớn, chúng tôi bắt gặp được một định nghĩa được khá nhiều các blog khác "xào" lại: "Hiệp hội lắc Việt Nam" thực chất là một hội chơi, tập hợp các thanh niên có thú chơi bệnh hoạn là sử dụng thuốc lắc. Hiệp hội này do một thanh niên tại Hà Nội là "tổng hội trưởng".

Từ trang blog kh....vn, chúng tôi tiếp cận được với một nguồn tin đáng chú ý trích từ một tờ báo nổi tiếng: "Hiệp hội lắc Việt Nam trước đây thường xuyên sinh hoạt trong một diễn đàn có tên là lak....net (và hiện nay đã được chuyển tên thành Be....vn)". Trên bài báo này, tác giả miêu tả rất rõ cách tham gia vào các chi hội trên diễn đàn Be....vn, cách hướng dẫn nhau mua thuốc lắc hay địa điểm để off (tụ tập)...

Sau khi vận dụng tất cả các mối quan hệ trên thế giới ảo, tôi cũng có trong tay account (tài khoản) trên diễn đàn này. Như một diễn đàn thông thường khác, diễn đàn này có đầy đủ các mục dành cho giới trẻ thuộc dạng "phổ thông" như: Tin tức, giải trí... Một điều tương đối thú vị là diễn đàn cũng có một mục riêng tên là "Be...express" để chính những thành viên trổ tài săn những tin giật gân, tin shock của các dân chơi như "đánh đấm", "bay nhảy"... nhưng chốt lại có vẻ mục tiêu của diễn đàn là để hướng đến âm nhạc, những người thích mix (trộn nhạc) để tạo nên những giai điệu nhạc sàn sôi động.


Ảnh minh họa

Sau khi lục tung cả diễn đàn Be....vn, lướt qua hàng ngàn bài viết chúng tôi chỉ thấy ngỡ ngàng khi chẳng có cái gì giống như bài báo kia miêu tả. Chỉ có hai topic có đến cả ngàn ý kiến thành viên bức xúc với bài báo trên. Thành viên Sim tỏ ra sành sỏi: "Đúng là năm 2008 ở diễn đàn Lak... cũng manh nha xuất hiện hiệp hội lắc thật nhưng báo chí quá vồ vập nên đã phóng đại lên thành hiệp hội cho kêu chứ thực ra làm gì có. Ai sinh hoạt tại diễn đàn đó những năm 2008 thì đều rõ". Còn thành viên Lx 8686 cũng nói: "Cách đây khoảng chừng một năm đúng là có cái "drug talk" (tên một diễn đàn con, nghĩa là "nói chuyện nghiện") thật, cái này chuyên cho các dân ưa bay nhảy vào bàn tán về lắc liếc nhưng mà đóng cửa từ lâu rồi, thời đấy mình nhớ những thành viên vào đây sành sỏi trong khoản này thì được tôn trọng lắm".

Đến cuộc săn tìm trong thực tế

Để xác định thực hư có hay không sự tồn tại của cái gọi là "Hiệp hội lắc Việt Nam" tôi quyết tìm đến gặp T. "con", dân chơi máu mặt đất Hà thành từ thập kỷ 90 nhà ở Cửa Nam (Hà Nội), nay vợ con tinh tươm, đoạn tuyệt hẳn với "con lắc". Khi tôi hỏi về cái tên gọi là "Hiệp hội lắc Việt Nam", T. "con" không bất ngờ lắm, nhoài người ra phía sau kệ tủ, miệng thao thao, mở con laptop Macbook Pro, tay vê, nhấp chuột như nhạc công chỉnh DJ bay vũ trường...

Đó là thời điểm năm 2007, khi đó lắc mới du nhập về VN, dân bay "đoàn kết" với khẩu hiệu "chúng mình là đại gia đình và chơi hết mình", nhóm của T. "con" cũng bay, lắc suốt ngày đêm. Theo T. "con" thì “phát súng” nổ đầu tiên đối với dân bay toàn quốc đó là vụ công an đột kích vào vũ trường MONACO TP. Thanh Hoá bắt quả tang gần 30 "thần dân" đang sử dụng thuốc lắc, theo báo chí loan tin "Chi hội lắc Thanh Hóa" do Ngô Trọng Hòa tổ chức, đã liên hệ với hội lắc Hà Nội do một kiều nữ nhan sắc xinh đẹp cùng nhóm với một nhóm ở phố Bảo Linh, phường Phúc Tân, Hà Nội tổ chức. Tiếp đó là quả bom thứ hai đối với dân bay cũng tại Hải Phòng năm 2008, công an lại bắt quả tang hàng chục nam nữ thanh niên đang lắc quay cuồng trong tiếng nhạc. Cuộc lắc này do một nhóm dân chơi đất Cảng lên kế hoạch, mời các thành viên cộm cán của cái gọi là "Hiệp hội lắc Việt Nam" từ nhiều địa phương tham dự buổi dạ tiệc lắc để ra mắt cái gọi là "Chi hội lắc tại Hải Phòng". Ngay sau đó báo chí đưa tin lời khai ban đầu của các dân chơi hé lộ nhiều chi tiết về cái gọi là "Hiệp hội lắc Việt Nam" hay còn gọi là "Tổng hội lắc". Sự ra đời của "Hiệp hội lắc Việt Nam" hay là "Tổng hội lắc Việt Nam" bắt đầu được dân chơi kháo nhau từ đó.

Theo T. "con", cái gọi là "Hiệp hội lắc Việt Nam" trước đây thực chất là một hội chơi, tập hợp các thanh niên điên rồ, chơi không có điểm dừng thích phiêu trong thế giới ảo. "Hiệp hội" này do một bậc đàn anh tuổi đời năm nay cỡ ngũ thập ở Hà Nội làm "Trung ương trưởng hội", thực chất chức danh này cũng là do đám đàn em dân chơi "phong thần". T. "con" nói tiếp, theo đám đàn em nói lại vị "cán bộ trung ương hội" này cùng nhóm đàn em đã lập nên một chat room để liên kết các thành viên với nhau, từ đó trao đổi về những cuộc chơi thác loạn, được tổ chức tại một số địa phương. Đặc biệt, hoạt động sôi nổi nhất của diễn đàn là những cuộc offline (hẹn nhau cùng lắc tập thể) của các "Chi hội lắc" Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... Rồi dăm bữa nửa tháng sẽ có "Đại hội lắc", quy tụ nhiều "chi hội" cùng đến một địa điểm để bay cùng nhau. Đa phần các cuộc bay đều được tổ chức ở Bắc Ninh, nơi dân chơi bảo "đất lành chim đậu".

Để chứng minh, Thành nhấp chuột vào địa chỉ trên một trang web có tên là http:www.lak....net. Theo đó, diễn đàn này sẽ hiện ra và có thể cung cấp cho dân lắc từ "mới biết bú" cho tới "bú đá, hít ke"... Trong một thời gian ngắn, diễn đàn này đã quy tụ được hàng nghìn thành viên từ Bắc chí Nam, trở thành nơi đáng "tin cậy" cho dân lắc. Được biết, đến nay trang web này vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động. Các "thành viên" chỉ cần mở tài khoản và tham gia offline (hẹn nhau đi lắc tập thể) là có thể trở thành "thành viên" của "Hiệp hội".

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có biện pháp để ngăn cái gọi là "Hiệp hội lắc Việt Nam" - một thứ ung nhọt của xã hội dù nó chỉ là một diễn đàn trên thế giới ảo.

Đã từng triệt phá "Hiệp hội lắc Việt Nam - Chi hội Hải Phòng"

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ điều tra của Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (C47-Bộ Công an) khẳng định, chưa từng biết đến cái tên "Hiệp hội lắc Việt Nam". Theo vị cán bộ này, đây có thể là cách mà các đối tượng có "thú chơi" sử dụng thuốc lắc gọi ngầm với nhau cho "oai", chứ không thể "danh chính ngôn thuận" mà "ra mặt" được.

Cũng liên quan đến thông tin về cái gọi là "Hiệp hội lắc Việt Nam", một lãnh đạo Công an TP.Hải phòng cho biết, trước đây, ở Hải Phòng cũng từng xuất hiện một nhóm thanh niên thường xuyên sử dụng thuốc lắc, am hiểu về công nghệ thông tin, tập hợp lại với nhau, tự xưng là "Hiệp hội lắc Việt Nam-Chi hội Hải Phòng". Các thành viên trong "hiệp hội" này đã lập một "chat room" để liên kết với nhau, từ đó trao đổi về những cuộc chơi thác loạn được tổ chức tại các tỉnh thành khác nhau. Tuy nhiên, năm 2008, khi các đối tượng này "tụ họp" về Hải Phòng để tổ chức "dạ tiệc lắc" nhằm "ra mắt chi hội Hải Phòng" đã bị Công an Hải Phòng phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (Bộ Công an) phục kích, triệt phá thành công trong một chuyên án mang bí số 018H.

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi