Siu Black và những chú lùn: "Người ta đã lật lọng một cách trắng trợn"

Thứ Hai, 19 tháng 7, 2010 |

Nữ giám khảo của cuộc thi Vietnam Idol 2010 cho rằng việc thí sinh Nguyễn Sơn Lâm "tố" chị có phát ngôn phân biệt đối xử với người khuyết tật hoàn toàn là sự hiểu lầm.

Liên lạc với Siu Black qua điện thoại, chưa kịp đặt vấn đề thì chị đã lên tiếng: “Chị biết em sẽ hỏi chị về vấn đề gì rồi. Thôi bây giờ chị nói thế này, bên nhà sản xuất chương trình đã gọi điện ngay cho chị khi bài báo nói về việc một thí sinh của Vietnam Idol 2010 nói chị phân biệt đối xử vì cậu ta là thí sinh khuyết tật. Họ bảo rằng chỉ hai ngày nữa là đĩa ghi hình chương trình được dựng xong và khuyên chị hãy bình tĩnh, không nên phát ngôn gì với báo chí, chờ đĩa ra thì mọi chuyện sẽ rõ trắng đen…”. Tuy nhiên, có lẽ vì quá bức xúc trước những gì vừa xảy đến với mình nên cô ca sĩ của núi rừng Tây Nguyên đã không thể đừng lòng được, “chị cố gắng kiềm chế cảm xúc mình nhưng không thể được vì đó không phải là con người chị…”.

Siu Black tại cuộc thi Vietnam Idol 2010

-Chị nghĩ gì trước những lời nói của thí sinh Nguyễn Sơn Lâm từng tham gia cuộc thi Vietnam Idol 2010 nói về chị, được đăng tải trên một bài báo gần đây?

- Khi hay tin có một bài báo như thế, do một người em gọi điện đến tôi đã không tin. Tuy nhiên, dù không tin nhưng vẫn nóng ruột nên tôi lại mò lên mạng để xem thực hư. Đọc xong bài báo đó và cả lá thư của Lâm tôi đã phải ngã ngửa người ra vì quá bất ngờ. Tôi không ngờ Lâm đã lấy lòng cảm kích, sự chân tình của tôi đối với cậu ấy ra để trách cứ tôi như thể tôi là một người thô vụng và vô tình đến độ không còn tình người như thế… (nghẹn ngào).

- Vậy cụ thể là….?

- Mọi người từng tiếp xúc với tôi ngoài đời đều biết rằng tôi là một người rất hoà đồng và thân thiện, thậm chí quậy tới bến bất kể người đối diện với mình là ai. Bên cạnh đó, tôi còn mang trong mình dòng máu của một dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Cả hai điều này không bao giờ cho phép tôi phân biệt hay đối xử này nọ với bất kỳ ai mặc dù tôi là ca sĩ. Cách sống của tôi xưa nay đó là nghĩ thẳng, nói thẳng và làm thẳng chứ không bao giờ vòng vo, lấp liếm hay mưu sâu kế hiểm gì hết. Bởi vậy, khi đọc được những gì cậu ấy nói, tôi đã điên lên vì giận. Tôi không thể ngờ người ta lại đơm đặt với tôi như thế.

Chị Siu tự nhận mình là một người hoà đồng, thân thiện

- Trong lá thư viết gửi cho chị Hoàng Yến (Giám đốc chương trình khuyết tật và phát triển), Nguyễn Sơn Lâm có nói một câu: “Sau khi em hát xong thì chị Siu nói rằng chị rất bất ngờ trước những gì mà em thể hiện. Nhưng cuộc thi này không đơn thuần chỉ đánh giá về giọng hát mà còn bao gồm nhiều yếu tố khác. Chính vì thế chị rất tiếc là em phải dừng lại tại đây. Chị ấy nói nếu như em tham gia một cuộc thi dành riêng cho người khuyết tật thì em đã đỗ”. Thực hư của điều này là như thế nào?

- Khi nhìn thấy cậu thí sinh này bước vào thi, tôi đã có một ấn tượng rất đặc biệt với cậu ấy rồi. Đến khi đạo diễn Quang Dũng hỏi cậu ấy một câu gì đó, tôi không nhớ lắm, tôi chỉ nhớ đại ý phần trả lời của cậu ấy là cậu ấy đi thi không phải để tìm kiếm sự nổi tiếng mà là muốn là được thể hiện niềm đam mê ca hát của mình. Và hơn thế nữa là muốn giúp các bạn khuyết tật và thiệt thòi trong cuộc sống nhìn vào để sống tự tin hơn và dễ dàng hoà nhập hơn. Họ hoàn toàn có thể tham dự vào những cuộc thi cộng đồng nếu như họ có khả năng…

Thí sinh khuyết tật Nguyễn Sơn Lâm

Nghe những gì cậu ấy nói tự nhiên trong tôi thấy sao mà thương cậu này thế. Tôi thấy khâm phục cậu ấy vô cùng nên đã lại gần, quỳ xuống và nói với cậu ấy rằng: “Nếu chị mà như em thì chị đã không đủ tự tin để dám làm như thế còn em thì dám làm những điều mà em muốn, đó là một điều khiến chị khâm phục em. Cho chị ôm em một cái”. Tôi quỳ xuống và ôm cậu ấy vì tôi nghĩ, lúc đó, chỉ có cái ôm mới thể hiện hết được tình cảm của mình dành cho cậy ấy. Nếu tôi có ý phân biệt này nọ thì tôi sẽ không bao giờ làm như thế. Sau đó, tôi có nói nhỏ với em ấy rằng: “Em, nếu như có một chương trình dành cho người khuyết tật thì em sẽ làm được những điều em mong muốn”.

Tuy nhiên, khi tôi đang đi về ghế của mình ở bàn Ban giám khảo thì tôi có nghe loáng thoáng cậu ấy nói rằng “… nên nhớ là cậu ấy đã có hai bằng đại học…” và nói thêm những gì nữa tôi không nghe được. Lúc này tôi mới chột dạ “Chết cha, mình có làm gì khiến cậu ta buồn không ta? Sao cậu ấy nói gì kỳ lạ vậy?”. Biết rõ như thế nên mặc dù lúc đó tôi vẫn còn nghẹn ngào vì cảm động nhưng vẫn phải làm ra bộ lạnh lùng, tôi nói thẳng luôn là “Tôi xem em là một người bình thường, nhưng với giọng hát như của thì em không thể tiếp tục lọt vào vòng trong”.

- Theo chị, Nguyễn Sơn Lâm phản ứng như thế là do đâu?

- Tôi nghĩ Lâm đã không nhận ra được ý tốt cũng như sự đồng cảm và trân trọng của tôi qua hành động quỳ xuống và ôm lấy em trước sự chứng kiến của hai giám khảo còn lại là đạo diễn Quang Dũng và nhạc sĩ Quốc Trung. Nếu lúc đó, tôi không yêu quý em, trân trọng em, đồng cảm với em thì tôi đã không làm như thế. Và giá như lúc đó, Lâm không đồng ý với tôi điều gì mà nói thẳng ra với tôi thì tôi đã phân trần cho Lâm hiểu hơn, đằng này cậu ta lại lên báo nói những điều đơm đặt như thế. Tôi có thể khẳng định lại một lần nữa, những gì cậu ấy nói hoàn toàn là bịa đặt, tôi không phải là người như thế và cũng không hề làm như thế với cậu ấy.

Cậu ấy nói rằng cậu ấy học đại học, tại sao cậu ấy lại không nhận ra được đâu là hành động phân biệt với đâu không phân biệt. Còn đây là một cuộc thi ca hát chứ không phải là cuộc thi về kiến thức học vấn, nếu anh không có khả năng ca hát hoặc hát không đạt yêu cầu thì anh sẽ bị loại khỏi cuộc chơi chứ không thể nào khác được. Chắc có lẽ cậu ấy đã không tin tưởng vào một vị giám khảo có xuất thân là dân tộc thiểu số như tôi hoặc cũng có thể bạn ấy nghĩ rằng tôi không đủ điều kiện để nhận xét về giọng hát của bạn ấy.

Ngoài Siu Black, cuộc thi Vietnam Idol còn có hai giám khảo khác là nhạc sĩ Quốc Trung và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

-Có thể xem đây là lần đầu tiên chị phải đối mặt với tình huống dở khóc dở cười này?

- Đúng thế! Xưa nay tôi chưa bao giờ làm gì trái với lương tâm mình, cũng chưa bao giờ có sự khinh miệt hay phân biệt ai như Lâm nói. Tôi coi đây là một sự lật lọng. Tôi không ngờ người ta lại nghĩ về tôi như vậy.

- Vậy đại diện của chương trình khuyết tật và phát triển có liên hệ với chị để trao đổi về vấn đề này?

- Tôi chưa hề thấy ai liên lạc với tôi hết. Tôi biết được tin này là từ sự thông báo của một số người thân thôi.

- Chị nghĩ mình rút ra được bài học gì qua chuyện này?

- Bây giờ tôi chưa thể nói được gì nhiều, nhưng chỉ trong vòng vài ngày nữa thôi, khi đĩa ra thì mọi sự trắng đen sẽ rõ bởi tất cả những điều tôi làm, những gì tôi nói đều được ghi hình đầy đủ. Nhưng cũng qua sự việc này tôi nghĩ sẽ điều chỉnh lại mình khi tiếp xúc với thí sinh. Tôi sẽ không là một người “chị” thân thiện và gần gũi, đồng cảm với thí sinh nữa mà là một giám khảo Siu Black làm đúng chức trách của mình.

Tôi định sẽ giữ mọi chuyện cho đến khi ra đĩa rồi mới nói nhưng vì không thể giữ lòng mình lâu hơn được nữa nên mới tâm sự với em. Tuy nhiên, tôi khẳng định một lần cuối, đây là một sự lật lọng trắng trợn.

15 comments:

Nặc danh nói...

dung la ca si, toi thay siu dau co gi dac biet dau. Hat thi nhu dapdau thang be vao tuong ay, nhay khieu vu thi dung that la lam anh huong ca mot dat nuoc khi nguoi LUN - BEO - XAU - AN NOI THOI THO LO NHU QUANG CAO TRA - noi tom lai la khong duoc cai diem gi ma lai duoc giai ba nua. Cung may co dua con bi tai nan nen cung chem gio khoc loc duoc ty, TOI THAY TREN DOI NAY CO AI MA CON THI CHUA BIET SONG CHET NHU THE NAO MA ME CON DI NHAY NHOT ROI KHOC TREN SAN KHAU that dung la voi moi cach de danh bong minh. THUC SU TOI RAT GHET DAO DUC GIA, HAT THI VAY MA CU DI NHAN XET NGUOI NAY NGUOI NO, CHAC GI SIU DA NHAT MA CU TOAN NHAN.

NAD nói...

Có lẽ Siu đã vô tình nói đến chuyện nhạy cảm. Tuy Nhiên thằng kia rõ ràng là "đáng trách" hơn. Có nhiều chuyện trên báo ko thể rõ ràng, em biết thằng Sơn Lâm kia khi còn chung hội musvn.com và nhiều người nói nó "cậy" nó khuyết tật nên abcxyz. Tóm lại Sơn Lâm đáng thương mà cũng đáng ghét.

Nặc danh nói...

theo toi y kien tren cua (nac danh )noi ve cs nhu vay la qua bat lich su ,dau phai ai cung co 1 danh tieng ma do la do su no luc cua ban than va niem dam me trong nghe neu nhu ban noi ai cung muon lam cs het thi nhug cong viec khac ai lam ban dung nen danh gia nguoi khac bang cah suy nghi thieu van hoa cua minh nhu vay

Nặc danh nói...

TÔI TIN CHỊ SIU VÀ ANH CHÀNG KIA NÊN NGHĨ LẠI- CHỊ SIU ƠI KHÔNG CÓ GÌ ĐÁNG BẬN TÂM- AI CŨNG TIN CHỊ NHƯ EM THÔI

Nặc danh nói...

chó sủa mặc chó, đường ta ta cứ đi... Siu Black ạ!

Nặc danh nói...

DE XEM DA. ROI NHAN XET

Nặc danh nói...

Chi la tro choi thoi.Minh do hoac xui xeo thi thoi
madame Siu cung cha phai lo gi ma thanh minh . anh ban nho cung cha can bay to .Cai gi dung la dung neu ban co kha nang ca hat va can co xac nhan cua xa hoi thi cu cho dip khac hoac co trinh do that su thi cu cong hien .dung so xa hoi quen ban mong ban nho cho

Nặc danh nói...

sui ah,co len anh tin o em,nhug em dung co qua nhe!

Nặc danh nói...

chi siu lam j ma keu la qua vay key ngay o so chet dung .cho du chi co dung thi cug dau can phai nang ne the lam j .neu la nghe si cha nhe nhung chuyen nhu vay chi o the kim long sao .phai noi rang chi rat hay nhan xet mot cach lap lo ma lam nguoi ta kho chiu thoi tot nhat la im di nhe

trung nói...

anh van "nac danh" an noi qua bat lich su. minh noi nguoi khac nhu the thi co khac nao noi len chinh ban than minh.du toi k thich tieng hat cua chi siu nhung cung k the ma nhan xet mot con nguoi nhu the dc.
hay danh gia nguoi khac qua nhung viec ma ho lam ... Do moi chinh la con nguoi ho.

besic nói...

Cái bạn gì đó nói chuyện thật buồn cười, bạn dựa vào đâu và chê trách chị Siu như vậy chứ? Bạn nói chị Siu chẳng có gì la đẹp hết "LUN - BEO - XAU - AN NOI THOI THO LO NHU QUANG CAO TRA". Bạn nói "TOI RAT GHET DAO DUC GIA, HAT THI VAY MA CU DI NHAN XET NGUOI NAY NGUOI NO, CHAC GI SIU DA NHAT MA CU TOAN NHAN". Bạn nói vậy mà ko bít suy nghĩ hả, bạn nói những lời như vậy chẳng khác nào công nhận mình là đứa thô lỗ. Chị Siu là 1 người dân tộc, chị đã vươn lên thế nào, hát thế nào không lẽ những người hâm mộ chị ko biết hay sao, bạn làm như ai cũng bị điếc giống bạn dzậy. Buồn cười.
Bạn làm như để trở thành 1cs là dễ lắm, rồi còn việc cố gắng duy trì hình ảnh trong lòng khán giả nữa. Bộ dễ lắm hả. Và chị Siu đã làm được tất cả bằng chính con người mình từ giọng hát đến nhân cách của mình. Chị là người tuyệt vời.
Nhà quảng cáo đã rất táo bạo và đúng khi mời chị Siu tham gia, tôi rất thix nó.
Nghe bạn nhận xét người khác như vậy thì tôi thấy những lời bạn nhận xét về chị Siu nó đúng với bạn hơn. Chắc bạn là bạn của Lâm hả mà nếu ko thì cũng hợp lắm đó.
Tôi ko phải fan cua chị mà là fan của chị Mỹ Tâm. Nói bạn biết để bạn tưởng tôi là fan chị Siu mà bênh chị như vậy.
Tầm thường!!! Thấy ghét!!!

Kute nói...

Xin chào tất cả mọi người nè!
Mình có xem Siu Black hát, có xem Siu Black diễn trò, có xem Siu Black nhảy, rồi chấm điểm cho các thi sinh ca hát,.....
Thất sự mình không hiểu được tại sao Siu Black lại bị như thế. có 2 cách nghĩ :
1. Siu Black dùng tiền hối lộ để trở thành ca sĩ
2.Siu Black chưa bao giờ nghe lại mình hát.
P/s : Siu Black ne! Em hát không đi vào lòng người , toàn nghe tiếng rống của em không hà, Máy cái trò nhảy nhót thì phải nhìn lại mình chứ, mình chưa được gì sao lại có thể đi đánh giá người ta được chứ , mình phải biết âm thanh vỗ tay đó là tán thưởng hay khó chịu nè.
Em nên sáng tác 1 bài hát cho riêng mình. TÔI NHÌN LẠI CHÍNH TÔI.
Chúc em đủ nghị lực để nhìn lại chính mình và nên làm những việc cần làm Black nha.
Đừng có như vậy nữa ..người ta cười thúi đầu, nhục dữ lắm đó em. Thân mới nói đó !

Nặc danh nói...

Có lẽ bạn Kute là một ca sỹ rất rất nổi tiếng, có giọng hát mà cả thế giới phải kính nể, một người có thân hình thật thật sexy, một người có khả năng thể hiện tất cả các điệu nhảy không chê vào đâu được và là một người cực kỳ thông minh nên mới có được những nhận xét cực kỳ tinh tế như vậy về một người khác.
Tôi chỉ là một người cực kỳ tầm thường, có giọng nói thuốc lá đá thuốc là pha vịt đực, cân nặng thì suýt 80kg, nên có lẽ độ vụng về thì khỏi phải nói. có lẽ cũng vì thế mà mình lại thấy thích cái tác phong và con người của Siu.
Hãy tìm đến với những người giống mình để cùng chia sẻ nhé Kute, vì như vậy có lẽ sẽ hợp với bạn hơn.
Còn tôi, tôi sẽ cùng chia sẻ với Siu theo cách của mình.

vevon nói...

dung la bon tam phao , to ko me ca si nao het , ai hat hay thi toi nghe, thoi gian qua cung doc duoc nhieu loi binh luan ve van de nay roi toi thay that nuc cuoi, voi chi sui neu chi siu khogn co nang luc thi nha san xuat khong moi cho lam giam khao chinh trong nhieu nam lien.con may chuyen phat ngon nay no khong can de y lam gi , neu thang lam co nang luc that su thi xa hoi se nhin thay duoc dieu do , khong thi duoc o day thi no hay di thi tieng hat truyen hinh , ngoi sao diem hen , neu no cam thy giong hat no dat chuan, nhung toi da nghe qua no hat roi , that su la sai lam neu no tro thang ca si, cung ,ve chuyen doi xu khong cogn bang voi nguoi khuyet tat hay binh dang thi toi nghi chuyen binh dang la tat, nhung cung co nhieu viec khong the binh dang duoc chang han ai ma chon nguoi vay lam tiep vien hang khong, lam sieu mau nam hoac lam tiep tan khach san.... neu binh dang thi ra duong thang son lam sao khong doi mu bao hiem khi dio xe may , nuc cuoi , vo van ,

Nặc danh nói...

trang nay danh de quang cao ty huu thi dung hon

Đăng nhận xét

Người theo dõi