Toàn cảnh showbiz Việt - chân dài óc ngắn

Thứ Tư, 28 tháng 4, 2010 |

Chân dài đã là một cách nói để chỉ về họ. Và dường như giới người mẫu đang tự hào với cái tên ấy. Thế nên, người ta mới tổ chức “đêm hội chân dài” và rất nhiều những cuộc tương tự. Ngày nào cũng có một bài báo có cái tít là “chân dài”. Chân dài thì cũng tốt thôi. Bây giờ chân dài cũng làm được nhiều thứ. Có cô người mẫu cũng mới bỏ bạc tỷ ra mua bảo hiểm đôi chân, bắt nhịp độ…đua với quốc tế. Nhưng giá mà, chân dài Việt Nam có khả năng chuyên nghiệp như chân dài quốc tế, thì sàn diễn sẽ sáng hơn mà thị phi cũng giảm đôi phần..

Đi xem chân dài… chặt chém

Phía sau hậu trường sàn diễn thời trang luôn là những chuyện nực cười. Người ta có thể tức giận, đánh lộn và chửi thề chỉ vì… hơn nhau một cái áo đẹp. Các cô người mẫu đàn chị thường ngồi so nhau từng món đồ, cái túi mới, đôi bông tai hay chiếc nhẫn mà đại gia mới mua cho. Còn đám người mẫu mới thì đành chấp nhận mặc những bộ đồ xấu nhất, đi ra ở khúc giữa của màn thời trang, khúc mà không ai thèm để ý, rồi lặng lẽ ngồi một góc . Các chân dài nổi tiếng thường có từng nhóm riêng và nhóm này sẽ tìm cách…chặt chém nhóm kia. Và khi đó, sàn diễn không phải để diễn thời trang mà để phân đua xem ai hơn ai.

Đi xem đêm thời trang Đep Fashion Show ở TP. Hồ Chí Minh cuối năm 2009, rất nhiều người không hiểu được tại sao màn diễn trang phục của Đỗ Mạnh Cường quá dài và có người thầm trách đạo diễn đã làm chương trình mệt mỏi. Nhưng ít ai biết, đó là cuộc phân bì hơn thua của các cô người mẫu. Có cô người mẫu vì mê lông chim, nên vừa đi vừa bứt lông trên chiếc áo vứt tung bay dọc đường và đến đoạn cuối thì không đi nữa, mà nằm lăn trên sân khấu lăn vào cánh gà. Tất nhiên, những điều này là được phép, nếu theo ý tưởng của đạo diễn. Chỉ tiếc rằng, khi để phần trình diễn của mình quá lâu, làm ảnh hưởng tới phần âm nhạc và kết cấu của chương trình, thì người mẫu khác sẽ cũng chịu ảnh hưởng theo. Người mẫu Xuân Lan tâm sự, thường thì có một qui tắc là một người mẫu không được trình diễn quá một phút trên sân khấu. Nhưng có những người mẫu sẵn sàng… chiếm sóng 5 phút. Và điều đó, không những ảnh hưởng tới chương trình mà còn gây phản cảm nơi khán giả. Một người mẫu, ngày đẹp trời được gọi là siêu mẫu, tên P.

Các đây 2 năm để may đồ thì chỉ có mà…vứt đi. Cô gái này có dáng đi ngày càng giống…đàn ông, đến mức nhiều chuyên gia trang điểm trong các sự kiện thời trang hay kháo nhau, vì đi phẫu thuật thẩm mỹ tại Thái Lan , phải truyền máu của những người chuyển giới, nên cô này bị ảnh hưởng, ngày càng…manly. Cô có khả năng đi một màn thời trang của riêng cô tới 5 phút. Sàng qua, sàng lại, diễn đủ trò trên sân khấu vẫn chưa chịu vào, đến mức đạo diễn phải quát lên cô mới chịu. Đã thế, cô luôn muốn xuất hiện sau cùng, như một vedette và đứng ở những vị trí được tập trung chú ý cao nhất. Nhưng rất tiếc, cô chỉ là người mẫu hạng 2, chưa thể là vedette trong tất cả các sự kiện.Với tất cả các đạo diễn, những chân dài như vậy là nguy cơ thực sự, vì họ có thể làm hỏng chương trình bất cứ lúc nào vì mục đích riêng của họ, nhằm tôn vinh bản thân và thỏa hứng là vedette. Và nếu như “đối thủ” của họ mặc bộ đồ có phần gợi cảm thì họ sẽ phải gợi cảm hơn, người kia mà đầu có gắn lông chim thì họ cũng sẽ yêu cầu nhà thiết kế gắn lông chim cho bằng được, dù nó không liên quan đến bộ trang phục. Thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp như vậy vẫn diễn ra hàng ngày.


Vũ Thu Phương bị đồn phẫu thuật và có dáng đi rất manly?

Các chân dài thường hay khoe khoang về những món đồ đắt tiền. Nhìn từ thực tế lao động, người mẫu, hoa hậu Hương Giang cho biết, nếu chăm chỉ và có show diễn đều, người mẫu có thể sống được bằng nghề. Nhưng không thể có tiền tích lũy vì chi phí cho nghề cao, mà thu nhập không phải là quá lớn, người mẫu Hoàng Khánh Ngọc từng chia sẻ, ở thời điểm hoàng kim, mỗi tháng cô kiếm được 3 ngàn đô la. Nhưng tiền chi phí cho mỹ phẩm, quần áo và các chi phí cho cuộc sống của một người mẫu mất khoảng 70% số tiền đó. Chính vì thế, cô đã rời sàn catwalk, đi du học để làm công việc khác. Nhìn từ những chia sẻ thực tế để biết được, người mẫu chân chính hiện nay thu nhập thế nào. Người mẫu có thêm một nghề hiện tại là đi đóng phim. Và cô nào cũng kêu phim chưa xong đã hết tiền. Vậy coi như đóng phim là để mưu danh nhiều hơn là mưu lợi. Nghề nữa, với các vedette là nghề… đi dự tiệc. Mỗi cô sẽ có từ vài trăm đến vài ngàn đô, tùy vào độ “hot” và tên tuổi của mình. Tuy nhiên, số chân dài được hưởng tiền từ party là rất giới hạn. Nghĩa là những người mẫu có thể ,kiếm tiền…có kiểm duyệt qua thuế vụ ở việt Nam là đếm trên đầu ngón tay. Vậy thì họ sẽ kiếm tiền như thế nào để khoe khoang về những món đồ đắt tiền?

Vấn đề là ở chỗ, dù ai cũng biết họ không kiếm được nhiều tiền từ nghề của mình, nhưng họ lại thích khoe tiền…của người khác, Hoặc chí ít là tiền mà người khác cho họ, chẳng hạn một cuộc trao đổi nào đó. Ganh đua nhau từng chiếc túi đồ hiệu. Và nếu có đại gia thì họ ganh đua nhau bằng…xe hơi, điện thoại khủng và tài khoản trong ngân hàng. Những cuộc du lịch hạng sang và những cuộc shopping mệt nghỉ. Nói gì đi nữa, thì H.N.H, cô người mẫu đã giải nghệ và đang trở thành một… hình ảnh khôn ngoan khi quyết định kết đôi với một đại gia bất động sản chỉ tiêu đô la. Rất nhiều chân dài đang mơ ước kết cục cuộc đời mình như vậy. Họ nghĩ rằng, nhan sắc của họ cần được bảo hiểm bằng tiền. Và bởi vì, họ quá mệt mỏi để kiếm đủ tiền cho việc ganh đua lẫn nhau. Mà họ thì không muốn thua ai cả.

Hồ Ngọc Hà có phải đã khôn ngoan chọn bến đỗ của mình là Cường đôla?

Chiến thắng của những kẻ to mồm

Có một nỗi chạnh lòng nào đó, ví dụ, khi vào Google để search một nghệ sĩ đáng kính mà vô tình trùng với tên một chân dài, thì bao giờ các chân dài cũng thắng thế tuyệt đối. Và thường các tít bài sẽ là gợi cảm, sexy, quyến rũ, chân dài, đại gia…Nếu thử click vào những bài báo đó, sẽ thấy sự lổn nhổn trong phát ngôn, trong cách hành xử và đôi khi cách suy nghĩ còn ngớ ngẩn nữa. Một cô người mẫu mà ai cũng biết cái giải thưởng mà cô có được là từ đâu nhưng lại luôn nghĩ mình là…bà hoàng. Ngoài khả năng vô cùng tồi tệ về thẩm mỹ (cô sẵn sàng lấy những hạt móc của rèm cửa để gắn lên đầu khi đi trình diễn thời trang và cũng sẵn sàng bứt lông chim từ chiếc áo khác để gắn lên đầu mình, tạo một hình ảnh rất… nhiều lông, không liên quan đến bộ trang phục), cô còn cho thấy một khả năng nghèo nàn về ngôn ngữ. Nhưng cô luôn xuất hiện để nói về bản thân mình.

Mới đây, người mẫu V.H.Đ gây choáng váng vì đưa hơn 20 vệ sỹ đi biển vì…cô linh cảm mình bị giết. Ai cũng biết hơn 20 vệ sỹ đó, trong đó có cả một… vệ sỹ bự là người yêu cô, đang là người nhà, một công ty vệ sỹ do ngươi yêu cô thành lập. Chiêu PR này thắng đậm, đến mức ai cũng nhắc tới. Và V.H.Đ cũng là giám đốc sáng tạo một tạp chí về xe máy, cũng do người yêu cô thực hiện. Nghe đâu, sắp tới người yêu cô sẽ làm tạp chí về hoa hậu toàn cầu, cũng sẽ do cô làm giám đốc sáng tạo. Tất nhiên, không ai cấm cô làm giám đốc sáng tạo, thậm chí cô làm chủ tịch tập đoàn cũng chẳng sao. Cái quan trọng là, những chiếc ghế đó có quá rộng với cô, một người mẫu mà không thể trả lời cho thấu đáo một câu hỏi của nhà báo hay không?


Vụ lùm xùm của Vũ Hoàng Điệp khi mang theo 26 vệ sỹ

Cơn ác mộng lớn nhất của các nhà báo văn hóa văn nghệ chính là phải…phỏng vấn người mẫu. Bởi vì đôi khi nhà báo phải vận dụng tất cả những kỹ năng của mình mà vẫn không thể có đủ thông tin cho một bài viết.Và thường xuyên bị hỏi lại: Như vậy nghĩa là sao? Ý anh là gì? Em không hiểu chị muốn đặt vấn đề thế là thế nào? Và những câu trả lời sẽ là: Em đam mê thời trang, muốn cống hiến hết mình cho nghệ thuật để không phụ lòng khán giả. Em tự đi trên đôi chân của mình. Em không cần đại gia. Em không nói chuyện tình yêu… Sự sáo rỗng và nhạt nhẽo làm người khắc mệt mỏi. Nếu hỏi những cô người mẫu này thực sự thích gì, họ sẽ không ngần ngại mà rằng, họ chỉ cần được đăng hình trên báo thôi, họ không có nhu cầu đọc…chữ.

Thế nhưng, ngành nào cũng vậy, luôn có những kẻ tay sai ở phía sau. Và những bài trả lời phỏng vấn các chân dài vẫn xuất hiện, thường thì bằng lời của người khác. Những phát ngôn ngớ ngẩn, những tuyên ngôn gay sốc và những hình ảnh gợi cảm nhất có thể. Hình ảnh của các chân dài ngày càng trở nên xa lạ so với chính họ. Nhưng cái họ cần nhất là sự nổi tiếng và họ đang có, vậy là đủ. Chiến thắng thuộc về kẻ to mồm trong thời buổi showbiz vẫn đầy vàng thau lẫn lộn.

Không phải ngấu nhiên mà hình ảnh các cô gái chân dài đã nhuốm màu…thực dụng. Và họ sẽ không bao giờ được đánh giá cao nếu cứ xuất hiện thiếu chuyên nghiệp và làm đủ chuyện để được chú ý. Nhưng sẽ là rất khó, để thay đổi một cách cơ bản, nhất là vào lúc này…

(Ảnh mang tính chất... thực họa big grin big hug)

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi