Công thức thành công của sao Teen bằng scandal: đạo nhạc + sexy phản cảm

Thứ Hai, 26 tháng 4, 2010 |

Hiện nay trong giới showbiz Việt những “ngôi sao teen” đã và đang tạo dựng được một làn sóng nhỏ đối với khán giả yêu nhạc. Tuy nhiên để đến với thành công hiện tại, những “ngôi sao” này đã chọn cho mình những bước đi khác biệt, trong đó điển hình phải kể đến một loạt ca sĩ trẻ đã đi lên nhờ… scandal.

Ảnh minh họa

Bảo Thy - “công chúa” scandal


Bảo Thy - Cô “công chúa” scandal

Scandal và Bảo Thy gần như đã trở thành những cụm từ đi liền với nhau, khi nhắc đến scandal khán giả sẽ nhớ ngay đến Bảo Thy và ngược lại. Chính Bảo Thy cũng nhận thức điều đó nên cô đã không ngại đưa vào sách ảnh album Vol.1 của mình cụm từ scandal được thể hiện theo nhiều cách khác nhau. Có thể nói ngoại trừ scandal ảnh nóng, Bảo Thy gần như sở hữu đầy đủ những thể loại khác như: “chảnh” với khán giả, giải phẫu thẩm mỹ… và nhất là “đạo nhạc”.

Từ trong bóng tối Bảo Thy bước ra ánh sáng với hai phiên bản Việt của “10 minutes” và “Please tell me why” của Lee Hyori và nhóm Freestyle. Nếu ở những ngày đầu tiên, cụm từ “đạo nhạc” được gán cho cô gái này có vẻ “bất công” vì rõ đây là hai sáng tác nhạc Hàn Quốc, và cô chỉ hát lại bằng tiếng Việt thì càng về sau Bảo Thy càng lộ rõ ý đồ của mình. Rất nhiều trong những ca khúc của Bảo Thy thời gian hậu audition đều nhang nhác những giai điệu nổi tiếng như “Công chúa bong bóng” có hẳn một đoạn của “Canon in D” - một tác phẩm hòa tấu gần như đã trở thành kinh điển của thế giới, hay “Lạc lối” lại được mở đầu bằng “Killing me softly” quá quen thuộc của Roberta Flack.

Ảnh minh họa

Bảo Thy đã nghiêm túc hơn dù lượng fan hâm mộ ít hơn ban đầu


Đỉnh cao của “nghệ thuật” đạo là Bảo Thy đã mang một nhân vật ảo ra để làm bình phong cho việc sử dụng vô tội vạ ca khúc của người khác. Trong khi tác giả Gia Đoàn cố sức thuyết phục để bảo vệ quyền sở hữu sản phẩm trí tuệ của mình mang tên “Em” thì Bảo Thy chỉ cần mang một nhạc sĩ “Thiên An” ra để làm tác giả cho đứa em song sinh của nó mang tên “Đánh mất”. Đến giờ phút này sự tồn tại của “Thiên An” vẫn là một ẩn số mà chỉ có Bảo Thy mới trả lời được. Chìm đắm trong những điều tiếng đó, một thời gian dài Bảo Thy vắng bóng trên các sự kiện, chương trình lớn, mải miết với những show diễn ngoại thành. Giờ đây, trở lại trên các kênh truyền thông đại chúng, Bảo Thy dường như đã trưởng thành hơn, không còn cái bồng bột của ngày trước. Bảo Thy giờ đây có thể ngồi trên truyền hình trong vai trò một MC để nói về những chuyện tình cảm bằng một thái độ khách quan, sâu sắc.

Đứng trước lời cáo buộc quen thuộc “đạo nhạc” đối với ca khúc “Thiên thần trong truyện tranh”, Bảo Thy cũng điềm tĩnh đá quả bóng trách nhiệm sang những ban bệ chức trách trong ngành giải trí. Bảo Thy giờ đây cũng đã tìm được những thành công của riêng mình trong những sáng tác 100% của Việt Nam mà không phải chịu tiếng “thơm lây” từ những hit nước ngoài, dù rằng tên tuổi của “công chúa bong bóng” khó tìm lại được làn sóng hâm mộ mạnh mẽ như nhiều năm về trước.

Noo Phước Thịnh theo “dớp” đạo nhạc?

Gần như cùng quan điểm với Bảo Thy, Noo Phước Thịnh bắt đầu sự nghiệp của mình bằng những “Because I’m stupid” và “Stand by me” trong làn sóng “Boys over flowers” làm rung chuyển giới trẻ Châu Á. Tuy nhiên, khác với sự ngây thơ của Bảo Thy, khởi đầu của Noo Phước Thịnh dường như nhiều toan tính hơn. So với nhiều nam ca sĩ khác, Noo Phước Thịnh có xuất phát điểm thuận lợi hơn rất nhiều với ngoại hình sáng sân khấu và giọng hát ở mức trung bình khá.

Ảnh minh họa

Noo - chàng trai “mềm mại”


Tuy nhiên, để bật lên thành hiện tượng thì chưa đủ. So với các ca khúc thuần Việt được Noo Phước Thịnh tung ra, những ca khúc nhạc nước ngoài chưa hẳn đã hay hơn nhưng lại thu hút được nhiều người nghe hơn. Phần lớn của kết quả này là do lực lượng fan trung thành của K-pop đã lên tiếng bất bình, tạo nên dư luận và sự tò mò cho phần lớn người nghe nhạc trẻ tìm nghe và biết đến Noo Phước Thịnh. Scandal “đạo nhạc” được gán cho Noo Phước Thịnh đã mang đến cho chàng trai trẻ này thành công sớm hơn dự định.

Bên cạnh chuyện đạo nhạc, gu ăn mặc và phong cách trình diễn với hình ảnh một chàng trai mềm mại cũng khiến không ít người cảm thấy phản cảm và luôn dành những từ ngữ khiếm nhã trên các diễn đàn âm nhạc trực tuyến. “Hậu lai cư thượng”, Noo Phước Thịnh còn phát triển thêm một hình thức scandal mới khi tuyên bố phát hành album để rồi sau đó các ca khúc tràn ngập trên internet chỉ vì một lý do “mất điện thoại”. Đến cuối cùng, album vẫn không thấy đâu mà các ca khúc vẫn được PR hàng loạt trên các trang báo “dễ tính”.

Sự việc diễn ra lập tức trở thành giọt dầu châm vào ngọn lửa phản đối của lực lượng anti-fan hình thành trước đó và lẽ tất nhiên sẽ dẫn đến những chuyện ồn ào trong cộng đồng nghe nhạc trẻ và người được lợi nhất chính là Noo Phước Thịnh khi được nhiều người quan tâm đến. Có thể nói, dù phải hứng chịu sự đả kích từ một lực lượng hùng hậu những người không thích, nhưng từ những chuyện “lùm xùm”, Noo Phước Thịnh đã chiêu nạp được lượng fan lớn hơn gấp nhiều lần ở thời điểm này xem như một hình thức “chịu đấm ăn xôi”.

Một tín hiệu đáng mừng là thời gian gần đây Noo Phước Thịnh cũng đã trở lại với nhạc Việt, tìm được một số thành công nhất định với những “Nếu”, “Quay về đi”, “Lặng thầm”…

Yến Trang - Gợi cảm hay phản cảm?

Khác với khởi đầu đầy scandal của Bảo Thy hay Noo Phước Thịnh, Yến Trang bước vào làng ca nhạc nước nhà bằng hình ảnh trong veo của một cô gái mới lớn, thành viên một nhóm nhạc tuổi “ô mai”. Thăng trầm cùng những bước tách nhập thường thấy ở những nhóm hát, Yến Trang bắt đầu trang mới trong sự nghiệp khi quyết định trở thành ca sĩ solo.

Ảnh minh họa

Yến Trang


Xét về hành trang vào nghề, cả Bảo Thy lẫn Noo Phước Thịnh đều có giọng hát tốt, có hồn và đều có khả năng “đứng” trong làng nhạc nhưng vẫn chọn scandal để bật lên giữa vô vàn tên tuổi thì một Yến Trang với giọng hát không đặc sắc, phong cách chưa ấn tượng chọn con đường scandal để đi lên là việc có thể hiểu được.

Hiểu rõ điểm mạnh và yếu của mình, Yến Trang khai thác triệt để ngoại hình của mình hòng gây được sự chú ý. Từ hình ảnh một cô gái tuổi teen với trang phục nhẹ nhàng, đáng yêu, Yến Trang vụt biến thành hình ảnh nữ ca sĩ sexy với những trang phục đánh mạnh vào những đường cong “bất ngờ”. Vài tháng sau sự ra mắt mới mẻ này, tin tức liên quan đến Yến Trang trên các báo nếu không khai thác chuyện sexy thì lại là tin ca sĩ này “lộ nội y” trên sân khấu do trang phục biểu diễn quá hở hang, thậm chí cả chuyện tình với đại gia cũng được đào bới mà tuyệt nhiên không một bình luận nào về giọng hát, tố chất quan trọng nhất làm nên một ca sĩ.

Càng ngày càng lún sâu vào những danh hiệu “gợi cảm”, “sexy” trang phục của Yến Trang càng trở nên kệch cỡm trên sân khấu khi không liên quan đến ca khúc thể hiện thậm chí còn không đẹp trong mắt người xem vì tìm mãi cũng không hiểu “gợi cảm” và “sexy” ở đâu. Trong khi đó, việc được xem như “Thảm họa Vpop 2009” đã đưa tên tuổi Yến Trang vào nhóm Lê Kiều Như, Vĩnh Thuyên Kim, Vũ Hà… trong danh sách những ca khúc vô nghĩa, tệ hại và chỉ có chức năng gây cười chứng tỏ những bước lùi của Yến Trang trong sự nghiệp.

Mặc dù “Thảm họa Vpop 2009” không được xem như một phát ngôn chính thức nào, nhưng với lượt truy cập cao trong thời gian ngắn chứng tỏ nó đã được đồng thuận bởi không ít người nghe nhạc. Tuy là thế, nhưng dường như Yến Trang vẫn kiên định với sự lựa chọn của mình và có lẽ sẽ không thay đổi trong thời gian ngắn sắp tới.


Theo vnmedia.vn

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi