Giới trẻ với trào lưu “lụy” tử vi trực tuyến

Thứ Năm, 3 tháng 9, 2009 |

Trước khi đi đến cuộc hẹn hò được cha mẹ sắp xếp, Sammy Xia đã kiểm tra trên website chiêm tinh yêu thích của mình để xem dấu hiệu tử vi của người đó có hợp với mình hay không.

Giới trẻ với trào lưu “lụy” tử vi trực tuyến
Số phận nằm trong tay mỗi người...

Xia so sánh tính cách cung Bạch Dương của anh chàng đó với cung Nhân Mã của mình để xem liệu họ có thích hợp với nhau. Kết quả cho thấy họ có rất nhiều điểm chung như vô tư, lạc quan và đầy cảm hứng.

“Tôi không chắc liệu chúng tôi có hợp nhau một cách “hoàn hảo” hay không nhưng tại sao bạn phải mất thời gian hẹn hò với một người bạn trai mà bạn biết trước đó không phải là type của bạn”, Xia giải thích và giờ cô và người bạn trai kia đã chính thức hẹn hò cùng nhau.

Xia không phải là người trẻ tuổi duy nhất, có cách suy nghĩ và đưa ra các quyết định dựa trên cung Hoàng đạo phương Tây như vậy ở Trung Quốc. Tất cả họ đều đang là sinh viên đại học.

Những kiểu bói tử vi phương Tây đơn giản và cách đọc bài Tarot giờ đây đã được dịch ra tiếng Trung và được sử dụng phổ biến trên mạng Internet.

Wendy Wu, 23 tuổi, một sinh viên đã tốt nghiệp đại học hàng ngày vẫn vào các trang blog đăng tải tử vi hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và xem những lời khuyên nên hay không nên làm gì. “Tôi không tin hoàn toàn 100% vào nó”, Wu nói “Nhưng tôi chấp nhận những gì mà tôi cảm thấy thích thú”.

Wu nghe theo những lời hướng dẫn về tính cách các cung hoàng đạo để hiểu rõ bản thân và bạn bè mình hơn.

“Mỗi lần cãi nhau với bạn trai, tôi đều cố gắng tha thứ cho anh ấy và nói rằng: “Con trai cung Cự Giải các anh nhạy cảm nhất nhưng cũng yếu đuối về cảm xúc nhất trong số các cung hoàng đạo”, Wu cho hay.

Khác với những người lớn tuổi hơn ở Trung Quốc tìm lời khuyên từ những bậc thầy về bói toán truyền thống, thế hệ trẻ có vẻ thích chuyển sang các lá số tử vi phương Tây hơn để theo kịp xu hướng của thế giới và hướng dẫn họ trong một vài khía cạnh của cuộc sống riêng tư.

“Tử vi phương Tây đã được truyền bá và thương mại hóa khi nó được mang đến Trung Quốc. Nó rất thời thượng. Và đó là lý do tại sao nó được phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc như vậy”, Andy Wang, người có biệt danh “Hoàng tử chiêm tinh bé”, một trong những nhà chiêm tinh nổi tiếng nhất của Trung Quốc từng theo học tại Luân Đôn, Anh cho biết.

“Nhà chiêm tinh học” này khẳng định những dự đoán của tử vi phương Tây dựa trên những cơn thủy triều tạo nên bởi mặt trăng, cảm xúc con người trên Trái Đất hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi sự chuyển động của các thiên thể. Mọi người thường thấy tử vi phương Tây có phần nào chính xác bởi nó có những cơ sở khoa học nhất định mặc dù chính quyền Trung Quốc chính thức tỏ “thái độ” và cho rằng đây là việc “truyền bá mê tín dị đoan”.

Giới trẻ với trào lưu “lụy” tử vi trực tuyến, 8X + 9X, Bạn trẻ - Cuộc sống, Tử vi trực tuyến, trào lưu, giới trẻ

Tử vi thực ra chỉ là một hình thức giải trí, bạn không thể bị quá lệ thuộc vào nó... (Ảnh minh hoạ)

“Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu lá số tử vi nói trong tuần này tôi sẽ may mắn và tôi sẽ thận trọng nếu nó nói có một vài điều xấu có thể xảy ra”- Xie Weina, một nhà điều hành phát triển kinh doanh 30 tuổi hiện đang sống tại Bắc Kinh nói. Weina tin rằng tử vi phương Tây có thể cung cấp một số manh mối về việc sống như thế nào trong cuộc đời bạn.

Trong khi một số “sùng bái” và xem lá số tử vi mỗi tuần hoặc thậm chí mỗi ngày thì một số khác tuy không bị ám ảnh nhưng vẫn tìm kiếm những câu trả lời theo tử vi. Bạn trai của Wu hiếm khi tìm hiểu hoặc theo dõi tử vi của mình trừ khi anh gặp một cái gì đó thực sự khó khăn.

“Hầu hết lá số tử vi đều nói rằng anh ấy có thể có chút thăng trầm và rồi anh ấy tìm lời khuyên ở đó. Anh ấy sẽ yêu cầu nó giải thích tại sao anh ấy cảm thấy bị stress quá mức”, Wu lí giải.

Với áp lực của cuộc sống hiện đại, đặc biệt là stress từ học tập, công việc và các mối quan hệ, giới trẻ thường tìm kiếm một cái gì đó có thể giải quyết những thất vọng và lo lắng. Chính vì thế giờ đây trên Internet đang lưu truyền rộng rãi một câu nói “Khi thời gian và sự kiên nhẫn trở nên hiếm hoi, chúng ta dùng horoscope để tìm hiểu lẫn nhau”.

Giống như một thế lực chỉ dẫn tinh thần, ngày càng nhiều người ở Trung Quốc tìm đến chiêm tinh để có những câu trả lời trong thế giới hiện đại rối loạn khi ngày càng nhiều người cảm thấy bấp bênh về cuộc sống và tương lai, Wang nhấn mạnh: “Xã hội ngày nay quá phức tạp. Con người đang chịu áp lực rất lớn trong công việc mà họ không biết phải làm thế nào với sự nghiệp và cuộc sống của họ”.

“Tôi nhớ tên cung của tất cả mọi người xung quanh vì thế tôi có thể hiểu họ được dễ dàng hơn. Nó cũng khiến tôi cảm thấy tự tin hơn một chút”, Wu nói. Cô khẳng định các lá số tử vi cho cô những chỉ dẫn để xử lý các mối quan hệ cá nhân tốt hơn.

Tiếp nhận khoảng 50.000 khách viếng thăm mỗi ngày vào blog tử vi trực tuyến, “Hoàng tử chiêm tinh bé” nói rằng mình hoàn toàn có thể hiểu vì sao nhiều người nghe theo các lá số tử vi như vậy.

Tuy nhiên, “Hoàng tử chiêm tinh bé” cũng cảnh báo rằng dù công việc của ông là nhằm mang lại niềm hạnh phúc cho độc giả nhưng ông không muốn họ lệ thuộc vào chúng quá nhiều.

“Tử vi chỉ dùng để tham khảo. Những gì tôi viết hàng tuần không thể đúng với tất cả mọi người một cách hoàn hảo được bởi vì ngay cả những người có một dấu hiệu hoàng đạo giống nhau thì đều có những đường đồ thị riêng, yếu tố chính xác định cuộc sống của một người theo chiêm tinh”, ông nhấn mạnh.

“Những gì tôi làm là cố gắng xoa dịu trái tim của con người trong thế giới phức tạp. Con người vẫn cần phải xác định theo cách riêng những nơi họ cần phải đến”.

Ông cho biết tử vi chỉ có tác dụng khiến những người trẻ tuổi yên tâm hơn về cuộc sống phức tạp và những gì họ sẽ phải đối đầu.

Ông Ni Xiaoli, nhà tâm lý hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe tâm lý tại đại học Jiaotong Tây An khẳng định: “Khi còn non nớt, giới trẻ cảm thấy không an toàn, đặc biệt là khi họ gặp phải sự thất bại hoặc khi họ vấp ngã.

Họ cần thứ gì đó có thể xoa dịu và bản thân và những lá số tử vi làm được điều đó. Những lá số tử vi đều mơ hồ và có chung lời gợi ý tâm lý cho những ai cần chúng. Không có cơ sở khoa học nào cho những lời tiên đoán đó. Số phận nằm trong tay mỗi người. Tử vi thực ra chỉ là một hình thức giải trí, bạn không thể bị quá lệ thuộc vào nó”.

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi