Ca sĩ vội vàng (bài 1): “Đột nhập” lớp học làm ca sĩ

Thứ Ba, 4 tháng 8, 2009 |

Giấc mơ trở thành những ngôi sao ca nhạc đã làm các bạn trẻ đua nhau đi học hát. Và thế là các lò đào tạo ca sĩ cũng “trăm hoa đua nở”! Có thật lắm chuyện “cười ra nước mắt” trong cuộc chạy đua vươn tới ngôi sao...

Vòng quanh các lớp học hát

Ý thức việc để trở thành ca sĩ nổi tiếng đâu chỉ bằng tài năng trời phú và đam mê, nên không ít bạn trẻ đã tìm đến các lớp dạy hát, dạy làm ca sĩ, coi đó như một bệ phóng cho “ước mơ vươn tới ngôi sao” của mình.

Các thí sinh tham gia thử giọng trong cuộc thi Vietnam Idol. (Ảnh: P.T.N)

Các trung tâm đào tạo ca sĩ cũng vì thế mà “trăm hoa đua nở” để đáp ứng đầy và đủ nhu cầu chính đáng đó của những giọng ca tiềm năng, đặc biệt là trong những ngày hè. Và trong cả trăm “lò” luyện thanh nhạc, dạy làm ca sĩ tại TP.HCM, hiện có khoảng 6-7 trung tâm thu hút được sự quan tâm của giới trẻ nhờ có thầy cô là các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng, nội dung học phong phú, giờ học linh động...

Hoa mắt trước các trung tâm

Dù là chiều mưa nhưng rất đông các bạn đến Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM để học hát lẫn tìm hiểu các chương trình dạy hát tại đây. Chị tư vấn đưa cho chúng tôi tờ giới thiệu chương trình “Ngôi sao trẻ” khá bắt mắt với chi chít ảnh các ngôi sao ca nhạc cùng những lời mời chào rất “kêu”: chương trình đào tạo ca sĩ - nhóm hát chuyên nghiệp, thực hiện ước mơ trở thành ca sĩ ngôi sao và xuất hiện trên sân khấu ca nhạc trong thời gian ngắn nhất...

Chị cho biết để trở thành học viên ở đây, trước tiên phải trải qua vòng thi tuyển giọng. Lệ phí vòng thử giọng này là 100.000 đồng/người. Nếu qua được vòng này thì có thể đóng tiền nhập học với giá 4.300.000 đồng cho bốn tháng đào tạo. Học phí được đóng thành hai đợt, những ai đóng một lần sẽ được giảm 300.000 đồng.

Trong khi đó học phí trọn gói tại Trung tâm đào tạo thanh nhạc Hoài Nam (Nhà văn hóa Q.1) là 1.800.000 đồng cho ba tháng đào tạo. Chỉ trong vòng ba tháng nhưng trung tâm cam đoan sẽ dạy đủ từ thanh nhạc, nhạc lý đến vũ đạo, thu âm phòng thu...

Riêng Trung tâm Music Box có ba cấp độ cho học viên: căn bản, nâng cao và khóa đặc biệt dành cho các ca sĩ. Ở mức độ căn bản, khóa học lại chia thành hai lớp, mỗi lớp sẽ học hai tháng, học phí 4 triệu đồng/lớp. Như vậy để hoàn thành khóa căn bản, học viên phải nộp 8 triệu đồng cho bốn tháng học. Khóa đào tạo nâng cao có thời gian học lâu hơn và giá cũng “đẹp” hơn. Chi phí cho sáu tháng theo học là 21 triệu đồng, học viên sẽ được đóng làm ba lần, trung bình 7 triệu đồng/hai tháng. Còn khóa đào tạo đặc biệt dành cho ca sĩ thì học phí sẽ được thỏa thuận theo hợp đồng ký kết.

Nhạc viện TP.HCM là một trong những địa chỉ hiếm hoi không tự quảng cáo là “nơi đã đào tạo ra các ngôi sao” hay đem tên các giảng viên ra “làm màu” nhưng vẫn đông học viên đăng ký. Khác với những trung tâm khác, các lớp thanh nhạc ngoài giờ (chứ không phải các lớp chính quy) của nhạc viện nhận học viên thường xuyên, không theo khóa.

Học viên đăng ký tham dự lớp có thể chọn lịch học sao cho phù hợp với bản thân, tuần học hai buổi, học phí 600.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, để theo học trọn vẹn một khóa thanh nhạc tại nhạc viện, học viên cũng phải chi hơn 21 triệu đồng với thời gian học đến... ba năm.

“Đột nhập” lớp học làm ca sĩ

Có mặt trong lớp “Ngôi sao trẻ” sắp bế giảng của Nhà văn hóa Thanh niên, chúng tôi thấy không ít học viên thi nhau hát karaoke để... luyện thanh trong lúc chờ thầy tới. Có bạn lôi truyện tranh ra đọc, có người nằm gục xuống bàn. Và dù là lớp “Ngôi sao trẻ” nhưng nơi đây không thiếu những anh chị đã xấp xỉ 40 tuổi đến học.

Đàm Vĩnh Hưng trong một tiết dạy ở Music Box. (Ảnh: Q.N)

Học viên Trà My (18 tuổi) cho biết trong lớp có người đang là giáo viên dạy tiếng Anh, cũng có người đã đi làm nhưng vì thích ca hát nên đăng ký vào học cho vui. Về bản thân mình, My thổ lộ: “Thi tốt nghiệp xong không có ý định thi ĐH nên em lên thành phố học tiếng Anh. Thấy lớp này hay hay nên đăng ký học, chứ chẳng hề có ước mơ làm ca sĩ nổi tiếng gì hết”.

Giờ học quy định bắt đầu từ 6g30 nhưng 6g55 nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung mới vào lớp. Các học viên bắt đầu đăng ký tiết mục, chọn nhóm để biểu diễn trong đêm báo cáo sắp tới. Sau phần đăng ký là phần thử thể hiện ca khúc mình đã chọn. Và dù đã học qua các lớp vũ đạo, luyện thanh với các thầy cô thanh nhạc có tiếng nhưng số người hát được, biểu diễn được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, người bị chê hay người được khen đều cảm thấy vui vẻ, thoải mái.

Chia tay với lớp “Ngôi sao trẻ”, chúng tôi đến dự thính tại lớp phong cách biểu diễn của Music Box. Không chỉ ở lớp phong cách biểu diễn mà tại những lớp học khác của Music Box đều khá đông vui, xôm tụ nhờ ban tổ chức lớp thường xuyên mời các “ngôi sao” như Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường... đứng lớp. Khi đến đây lần đầu, chúng tôi nghe hai bạn gái trẻ trò chuyện: “Nghe đồn học ở đây được gặp chị Thảo hoài à (ca sĩ Thanh Thảo), có cả anh Bo (ca sĩ Đan Trường) dạy nữa hay sao ấy. Thôi đăng ký nha!”. Đăng ký học để được tiếp xúc với các thần tượng rõ ràng cũng là một trong những lý do để các bạn rủ nhau đi học hát.

Đứng lớp phong cách biểu diễn hôm đó là ca sĩ Kỳ Phương, thành viên cũ của nhóm Techno. Trong suốt buổi học cả thầy và trò đều chủ yếu tự giới thiệu về mình. Thầy cũng trò chuyện khá sôi nổi về nghề hát và đời nghệ sĩ, chưa đá động gì nhiều tới phong cách biểu diễn. Tuy nhiên, những gì học viên của Music Box thể hiện tại một số lớp học khác như nhạc lý - ký xướng âm, thanh nhạc, vũ đạo căn bản... là khá chuyên nghiệp.

Theo lời kể của Luân, sinh viên ĐH Hàng hải hiện đang theo học tại đây, vì mức học phí tương đối cao nên ai cũng muốn học tập nghiêm túc để xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Có lúc đỉnh điểm lớp học lên đến 18 người (trong khi tư vấn lại nói tối đa 10 người).

Theo Tuổi Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi