Ca sĩ Thanh Thảo: "Tiền bạc có khả năng bóp chết hạnh phúc!"

Thứ Ba, 4 tháng 8, 2009 |

Hiếm có ai giữ được “sức hot” cho tên tuổi của mình như Thanh Thảo. Là một trong số những ca sĩ được xếp vào hàng “ngôi sao” của showbiz Việt nên vẫn luôn “chạy đến cuống chân” cho những show diễn cả trong và ngoài nước, cũng được biết tới với vai trò Tổng giám đốc một công ty chuyên về đào tạo ca sĩ và giải trí - đang hồ hởi chuẩn bị khai trương một cơ sở mới.

Từng được mệnh danh là “tắc kè hoa”, Thanh Thảo lúc nào cũng biết cách để tự làm mới liên tục và thích công việc tới mức không để cho mình những giờ phút rảnh rang thừa thãi. Bắt đầu bằng chuyện nghề nghiệp, vậy mà lúc nào không hay, cả tôi và Thảo đều cùng bị cuốn vào những tâm sự về cuộc sống, về tình người và những hành trình từ thiện đang dường như trở nên rầm rộ trong giới nghệ sĩ…

Ca sĩ Thanh Thảo

- Nói đến chuyện nhân nghĩa trong con người của xã hội hiện đại này phải chăng là quá cổ hủ?

Khi đời sống xã hội ngày càng hiện đại thì con người ta càng có nhu cầu vươn đến đỉnh cao của đời sống tinh thần. Một trong những biểu hiện rõ nét nhất của tinh thần này chính là lòng nhân nghĩa với những cách hành xử đẹp và đầy tình người nên điều ấy chưa từng và chưa bao giờ bị coi là cổ hủ trong bất kỳ hoàn cảnh hay xã hội nào.

- Thực chất, cái nghĩa trong cuộc đời này theo Thảo có cần nhiều không?

Điều đầu tiên mà mỗi con người cần phải học trước tiên chính là cái cách làm người trước khi học để nâng cao thêm vốn tri thức của mình. Chính vì vậy, trong bất kỳ tình huống nào thì chữ Nghĩa vẫn luôn được trân trọng. Cũng như yêu cầu mỗi con người phải biết sống nhân nghĩa với người khác là luôn cần thiết.

- Với quan niệm của Thảo thì cái nghĩa rộng lớn trong cuộc đời này thì bao hàm những điều gì?

Đó là: một người con hiếu thảo, một người hết lòng với bạn bè, một người yêu chung thủy, và một người biết tri ân, có sự đáp đền hết mình với những người đã mang cho mình sự tốt đẹp.

Thanh Thảo là một trong số những ca sĩ được xếp vào hàng “ngôi sao” của showbiz Việt

- Cái nghĩa đó mình nên áp dụng với những ai? Phải chăng là chỉ với những người thân của mình?

Sẽ không có phép loại trừ nhưng nên sắp xếp thứ tự trước sau với những điều nghĩa. Thảo nghĩ mình hãy là một người hiếu nghĩa trong gia đình trước. Chính điều này sẽ dạy mình những cách cư xử đầy nhân nghĩa với mọi người xung quanh.

- Nhiều người bi quan mà cho rằng với con người thời nay thì chuyện nhân nghĩa gần như đã bị mờ nhạt dưới sức nặng đồng tiền. Theo Thảo vì sao lại hình thành nên những tư tưởng như thế?

Dòng chảy cuộc sống luôn có những sức mạnh khó có ai cưỡng lại được và nó bao gồm cả về tốt lẫn xấu. Từ khúc quanh “ăn no mặc ấm” đến nơi “ăn ngon mặc đẹp” đã làm cho một số người tôn thờ một cách thái quá giá trị vật chất. Điều này cũng có thể hiểu được và chúng ta cần thời gian để mọi việc đâu lại vào đấy cho một cuộc sống có ý nghĩa.

- Tại sao trong thời buổi kinh tế thị trường khi càng ngày đời sống vật chất càng được nâng cao thì con người ta lại càng dễ dàng quên đi cái nghĩa và hành xử… bất nghĩa?

Đúng là có không ít những trường hợp như vậy nhưng không phải là tất cả đâu. Nếu chỉ với một vài hiện tượng làm chúng ta không an lòng khi nghĩ về chữ nghĩa thì cũng không nên kết luận rằng nền kinh tế thị trường đã lật tung mọi điều nhân nghĩa trong nhân cách con người. Sớm muộn gì thì cuộc sống chân chính với quy luật đào thải điều xấu vẫn luôn thể hiện sức mạnh của nó.

- Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến điều này là gì?

Rõ ràng là có một bộ phận những người, trong đó có cả giới nghệ sĩ kiếm tiền bất chấp thủ đoạn dẫn đến hành xử bất nghĩa. Họ đã chứng tỏ sự yếu đuối của bản thân trước uy vũ vật chất, trong khi con đường đến một nhân cách đẹp lại quá chông gai và chịu nhiều hy sinh.

- Nhưng hình như những người càng “bất nghĩa”, càng nhẫn tâm thì họ lại càng giàu có, no đủ hơn. Thực sự đó là cái nghịch lý của cuộc sống và chắc gì người nhân nghĩa với cuộc sống nghèo khổ, lo ăn từng bữa đã hoàn toàn hạnh phúc! Thảo thấy sao về điều này?

Tiền bạc không mua được hạnh phúc nhưng nó có khả năng bóp chết hạnh phúc. Những người bất nghĩa chắc chắn sẽ không có sự thanh thản trong tâm hồn, còn những người nghèo khổ chân chính nếu biết được giá trị tự thân của mình thì ngôi nhà hạnh phúc luôn luôn sẵn sàng mở cửa cho họ. Dù là không dễ dàng gì, nhưng nên tin vào điều đó.

- Tôi đã chứng khiến rất nhiều người làm từ thiện mà chỉ chăm chăm cho việc khuếch trương “nghĩa cử” của mình, theo Thảo thì họ đang có ý định gì? Bởi tôi cứ nghĩ, việc thiện thì nên âm thầm làm chắc sẽ có ý nghĩa hơn cơ?

Với câu hỏi này, Thảo nghĩ nên trả lời với hai phần riêng biệt. Thứ nhất, Thảo hoàn toàn đồng ý với việc làm từ thiện nếu xuất phát từ tấm lòng sẽ không cần bất cứ sự khuếch trương nào cả. Xét theo khía cạnh này thì việc lợi dụng công việc từ thiện để làm nổi bản thân thì thật đáng trách. Thứ hai, nếu việc làm từ thiện là một tấm gương tốt khơi gợi lòng hảo tâm của nhiều người khác trong xã hội thì không thể coi là khuếch trương.

-Đã bao giờ Thảo chứng kiến một hành động “bất nghĩa” núp dưới vỏ bọc nhân nghĩa để hành động chưa?

Liệu có “bất nghĩa” không khi nêu cụ thể một trường hợp đã từng làm việc bất nghĩa? (Cười)… Nói vui vậy thôi, Thảo đã từng biết một vài trường hợp, nhưng điều đáng nói hơn cả là chúng ta nên có thái độ như thế nào trước những chuyện không hay như thế.

- Là một ca sĩ rất nổi tiếng và đi nhiều, có nhiều cơ hội tiếp cận với con người và hoàn cảnh. Bằng những gì từng được chứng kiến, Thảo có nghĩ rằng trong xã hội mà chúng ta đang sống hiện nay, việc Nghĩa là điều hiếm hoi không?

Cuộc sống luôn mỉm cười với những người xứng đáng và sớm hay muộn thì họ cũng sẽ nhận được điều nghĩa trong cuộc đời này. Nói cách khác, điều nghĩa không phải là hiếm hoi. Sau những thiên tai, hỏa hoạn… nhiều cá nhân vẫn luôn sẵn lòng cứu giúp những đồng loại không may mắn của mình theo tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Anh thấy đấy, điều nghĩa luôn lấp lánh vẻ đẹp của nó ở mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh!

- Trong quá trình sống của mình, việc nghĩa nào Thảo đã từng làm khiến người khác phải nhớ mãi?

Với bất kỳ một chương trình nào được tổ chức nhằm mục đích từ thiện thì Thanh Thảo luôn là một trong những cái tên được nhắc đến đầu tiên.

- Một việc nghĩa Thảo từng được chứng kiến đã để lại ấn tượng nhất cho bạn?

Trong một lần ở Hóc Môn, Thảo được thấy khóe mắt rưng rưng của một bà mẹ Việt Nam anh hùng khi nhận căn nhà tình nghĩa, khoảnh khắc đó lưu sâu trong tâm trí Thảo.

- Hỏi thật và cũng mong Thảo sẽ trả lời một cách thật lòng nhé: Mỗi khi làm một điều gì đó cho người khác, Thảo có trông đợi vào sự đền ơn nào đó sau này của họ hay không?

Thảo luôn tự hỏi mình có đủ thời gian để đền đáp tất cả những điều nghĩa mà mọi người đã dành cho mình hay không, nên khi làm một điều tốt nào đấy thì cũng là cách Thảo đền đáp lại những gì mình nhận được. Đó là câu trả lời đơn giản cho mọi hành động của Thảo vậy thôi.

- Và một việc nghĩa mà đối với Thảo là đáng giá nhất, giá trị nhất mà Thảo đã từng nhận được?

Là tấm lòng của khán giả.



- Đã từng khi nào bạn phải băn khoăn lựa chọn giữa “bên “Tiền” bên “Nghĩa” bên nào nặng hơn” chưa?

Cuộc sống luôn đặt con người ở ranh giới lựa chọn giữa những việc cần tấm lòng và việc làm vì danh lợi. Thảo cũng không là một ngoại lệ. Đã có rất nhiều lần Thảo từ chối show diễn đem lại thu nhập cao để cùng đồng nghiệp khác được thể hiện tấm lòng mình trong những chương trình từ thiện.

- Thật ra, Thảo có phải là một con người thích làm việc nghĩa không?

Cái thiện là điều cốt lõi tạo nên một con người. Không chỉ một mình Thảo mà rất nhiều người trong cuộc sống này đều thích làm điều thiện. Một-cách-không-toan-tính!

- Những điều nghĩa mà Thảo có được trong bản thân con người của mình là do gia đình đã giáo dục hay Thảo được trang bị từ cuộc sống?

Tính cách của mỗi người được hình thành rõ nét từ nền tảng gia đình cộng với thái độ tiếp nhận và sự hiểu biết về cuộc sống chung quanh. Những điều nghĩa mà Thảo làm cũng nằm trong cái chung này.

- Thành công mà Thảo đạt được đến ngày hôm nay có nhờ nhiều vào cái nghĩa của những người khác dành cho bạn không? Để được nói một lời về điều này, bạn sẽ…?

Là ca sĩ, ngoài tính cách và tài năng, bạn còn cần tấm lòng của nhiều người nữa. Càng gặt hái được những bước tiến trong sự nghiệp của mình thì lòng tri ân của Thảo ngày càng nhiều hơn.

Thảo có tin vào luật nhân quả tồn tại trong cuộc sống này không?

Thảo luôn được nghe và được dạy một câu nói: “Gieo hành vi gặt thói quen - Gieo thói quen gặt tính cách - Gieo tính cách gặt số phận”. Nghĩa là, luật nhân quả luôn tồn tại trong cuộc sống của chúng ta. Tồn tại một cách rõ rệt và ảnh hưởng đến từng cá nhân, không loại trừ một ai.

- Điều này có ảnh hưởng ra sao đến lối sống và cách hành xử của Thảo?

Thảo luôn ý thức được rằng thành đạt là điều khó nhưng thành nhân thì còn khó hơn, cho nên trong từng suy nghĩ, trong từng hành động của mình, trước khi quyết định làm Thảo đều cân nhắc liệu có tốt cho mình và mọi người hay không.

- Cảm ơn ca sĩ Thanh Thảo!
(Nguồn ảnh TTO)
Theo Người Mẫu

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi