Những teen gilrs đa cảm... 'quá liều'

Thứ Năm, 16 tháng 7, 2009 |

Lúc nào cũng ảo não, u sầu, buồn bã - đó là chân dung của những teens đa cảm "quá liều", khiến mọi người xung quanh phải... phát sợ!

Những teen gilrs đa cảm... "quá liều"

Ảnh minh họa

Nhạy cảm để được quan tâm nhiều hơn?

Mỗi lần có chuyện gì buồn, Ly lại được nhóm bạn thân hết sức dỗ dành, an ủi. Cảm giác được bạn bè vây quanh, hết người nọ đến người kia chăm sóc, hỏi han khiến Ly thấy mình hạnh phúc. Nếu như Ly biết trân trọng điều đó để sống vui vẻ bên bạn bè mình thì chẳng có gì để nói…

Đằng này, bất cứ lúc nào Ly cũng có thể tìm cớ để buồn rầu. Điểm kém: Khóc lóc ủ ê. Bố mẹ mắng kêu ca chán đời. Ngay cả trời nắng trời mưa cô bạn cũng tìm cớ cô đơn sầu thảm. Thực ra trong lòng Ly cũng đâu buồn đến thế. Nhưng cô bạn tìm thấy một nguồn vui sâu xa được là tâm điểm chú ý của bạn bè. Ly thích cảm giác được ngồi buôn điện thoại, nhắn tin hàng giờ với mấy người bạn để nghe họ khuyên nhủ mình cố gắng, kể những chuyện vui làm mình bật cười, tặng mình những món quà nho nhỏ “động viên tinh thần”. Bạn bè Ly toàn những nhân giàu tình cảm, nhưng với tần suất “có chuyện”, “có tâm sự” dày đặc của Ly, họ cũng bắt đầu phát ngán.




Mỗi lần gặp Ly, bạn bè thường nhận được vẻ mặt sầu não, ủ rũ nên cũng thấy nản. Tuần có sáu ngày gặp nhau trên lớp, thì quá năm ngày phải nghe Ly thở than. Thay vì được đùa vui rạng rỡ, ai nấy gặp Ly lại phải ra sức khuyên răn vỗ về. Ly chỉ biết than thở bạn bè mà ít khi chịu nghe bạn bè mình chia sẻ những chuyện buồn của họ. Chẳng bíêt từ bao giờ, Ly được đặt cho biệt danh “Công chúa u sầu”. Cô bạn vẫn cười hỉ hả, chẳng mảy may nghĩ tới những ái ngại mà bạn bè không nói thành lời…




Thủy cũng là một cô nàng thích thể hiện tình cảm theo... hình sin, lúc lên lúc xuống thất thường. Nếu Thuỷ có chuyện gì vui buồn là tất cả mọi người đều biết. Khi vui, Thuỷ có thể hát véo von … như chim cả ngày. Cười toe và sẵn sàng hét lên vui sướng khi phấn khích. Còn khi buồn, Thuỷ có thể ngồi khóc tầm tã hàng giờ liền. Những lúc có tâm trạng, mặt mũi Thủy lầm lầm, không nói không rằng, chỉ lặng lẽ “dằn vặt” mọi thứ. Với tâm trạng đó, vô tình Thuỷ làm cho không khí quanh mình nặng nề, đáng sợ.

Mọi người những lúc đó đều tỏ ra nhường nhịn, sẵn sàng im lặng vì sợ Thuỷ thêm buồn. Chỉ khổ Lan- người bạn cùng phòng với Thuỷ, luôn phải làm “bờ vai vững chắc” cho cô bạn tâm sự. Hễ một chút buồn là lại hết đi ăn uống giải sầu, đi dạo hàng giờ nghe nàng tâm sự. Nếu nàng oà khóc thì lại mất cả đống thời gian khuyên can, giúp nàng khuây khoả. Quá nhiều lần như vậy, Lan cũng đâm chán, thậm chí “dị ứng”, thậm chí khó chịu với cô bạn của mình.




Cô bạn này còn có sở thích... khóc. Có chuyện gì buồn, dù không quá to tát, nàng cũng sẵn sàng oà lên khó tức tưởi. Bạn bè góp ý tế nhị chuyện nàng mưa nắng thất thưởng, Thuỷ lại thẽ thọt: “Mình tính đa cảm, buồn vui phải bộc lộ hết mới dễ sống. Giữ trong người không biết chứng lại xì trét đến mang bệnh!”

Đừng lạm dụng

Khá nhiều teen không hề nhận ra mình đang lạm dụng mác “đa cảm” để sống một cách uỷ mị, ướt át, thậm chí phụ thuộc vào người khác. Nhu cầu được yêu, được quan tâm là chính đáng, nhưng không phải bằng cách chèo kéo cảm xúc.

Cuộc sống có rất nhiều gam màu khác nhau, u ám và tươi sáng. Cũng có nhiều cách khác nhau để thể hiện mình, để được bạn bè yêu thương, chia sẻ. Sao bạn không chọn cho mình những cách nhẹ nhàng nhất, để cuộc sống luôn tươi màu?

Những teens đa cảm thường dễ rơi vào tình trạng u uất. Tình trạng này kéo dài hoàn toàn không tốt, cả về sức khoẻ và tâm lý, thậm chí còn dẫn đến sự phản cảm trong mắt bạn bè. Ly cứ nghĩ, yếu ớt, mỏng manh sẽ được bạn mình yêu thương nhiều hơn mà không hiểu rằng, đó là tình yêu thương bắt nguồn từ sự thương hại. Buồn nhiều, khóc nhiều, nên chuyên gì gắn mác buồn của Ly cũng là “bình thường” đối với mọi người. Họ vẫn an ủi, vỗ về, những sự đồng cảm dường như là không có… Thử tưởng tượng một lúc nào đó, Ly nhận ra điều này, thì cô bạn liệu có còn hạnh phúc?

Còn Thuỷ, mọi người ít tiếp xúc thường có chút ngạc nhiên khi cô bạn xinh xắn dễ thương nói vẫn chưa có người yêu… Chính Thuỷ cũng đâu ngờ, những lời rỉ tai nho nhỏ về sự thất thường trong tình cảm, cảm xúc của Thuỷ lại khiến nhiều bạn nam e ngại. Họ ngại yêu một cô gái chỉ thích khóc lóc, thích tạo nên bầu không khí nặng nề quanh mình. Họ ngại một tâm hồn quá đa cảm, thất thường mưa nắng… Họ ngại phải biến mình thảnh chỗ dựa cho cô gái hay u sầu…



Ngay cả bạn thân của Thuỷ nhiều lúc cũng phát ngấy vì phải làm tấm bình phong che chở cho Thuỷ. Nếu luôn tỏ ra thông cảm, thì Thuỷ lại càng hay tìm đến chia sẻ. Nếu có lúc thờ ơ, quan tâm “sơ sài” thì Thuỷ giận dỗi, vùng vằng… Ai cũng có những mối lo lắng riêng của mình, những điều phải suy nghĩ. Trong khi đó, lúc nào Thuỷ cũng cho chuyện của mình là nghiêm trọng. Dù bạn thân và tốt đến đâu rồi cũng có lúc mệt mỏi với người bạn như vậy.

Đời sống nội tâm phong phú, cảm xúc dồi dào là tốt. Nhưng thể hiện chúng như thế nào, và ở mức độ nào, thì teen mình còn phải cân nhắc và suy nghĩ nhiều. Sự quan tâm, chia sẻ của mọi người cũng có giới hạn và mức độ nhất định. Không ai có thể dành cả ngày để chạy theo những lên xuống thất thường của tâm trạng bạn. Vì thế, lời khuyên dành cho bạn là, đừng nên lạm dụng sự yêu mến, lòng cảm thông, chia sẻ của những người xung quanh.

Theo Kênh 14

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi