Nghề của những chân dài “hàng hiệu”

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2009 |

Giờ đây nếu được mời đến dự một sự kiện nào đó như khai trương show room, ra mắt các sản phẩm, nhãn hiệu… bạn hẳn sẽ ngẩn ngơ mất mấy ngày trước những mỹ nữ váy ngắn với cặp chân dài thẳng tắp, nuột nà và nụ cười làm khách phải "hồn xiêu phách lạc".

Nghề của những chân dài “hàng hiệu”
Nghề của những chân dài “hàng hiệu” (Ảnh minh hoạ)

Không phải ai cũng biết những chân dài này là ai và giữ vai trò gì trong những sự kiện hoành tráng đó. Xin thưa ngay rằng: Họ chính là những PG chân dài "hàng hiệu". Một lĩnh vực cực "hot" hiện nay nhưng ở Việt Nam vẫn chưa được xem là một nghề.

Những chân dài làm sang cho thương hiệu

Nếu như vài năm trước khái niệm về PG còn khá lạ lẫm và mới mẻ thì giờ đây chuyện về những mỹ nhân chân dài xuất hiện bên cạnh sản phẩm, sự kiện là chuyện hết sức bình thường. PG là cụm từ viết tắt của "Promotion Girl" - hiểu một cách nôm na đó là những nữ nhân viên tiếp thị trẻ trung xinh đẹp với nhiệm vụ hoạt náo chương trình, quảng bá thương hiệu, sản phẩm…

Thỉnh thoảng tôi cũng được dự những cuộc họp báo giới thiệu một sản phẩm ôtô mới. Quả thật, không ít vị khách mời như tôi dù chẳng biết nhiều về ôtô và cực kỳ tù mù về những thông tin đi kèm với sản phẩm, tuy nhiên khi nhìn thấy một mỹ nữ chân dài thẳng tắp, bước xuống xe tất cả đều như bừng tỉnh. Phần giới thiệu trước đó khô khan bao nhiêu thì khi những em PG chân dài xuất hiện tất cả đều thay đổi.

Hấp dẫn, cuốn hút và sinh động hẳn lên. Ngồi sau tay lái, hờ hững, lả lơi tựa mình vào thành xe… mỗi cử chỉ của những PG này lại là điểm nhấn cho cánh phóng viên phóng viên thi nhau nổ đèn, bấm máy. Chỉ quay tới quay lui bên chiếc xe khoảng một tiếng đồng hồ những người đẹp này cũng đã bỏ túi được 400-500 ngàn đồng.

Giám đốc một công ty chuyên cung cấp PG cho những sự kiện này bật mí: "PG cho lễ ra mắt ôtô, xe máy, điện thoại bao giờ cát sê cũng rất cao, nhưng bù lại điều kiện đòi hỏi cũng khắt khe hơn. Chiều cao hơn 1,7m, chân dài thẳng tắp, mịn màng và đặc biệt khuôn mặt phải hút hồn người tham dự".

Tuy vậy không phải cứ chân dài, mặt xinh là được chọn. Mỗi thương hiệu lại cần có những mẫu PG phù hợp. Có nhãn hàng cần những PG gợi cảm, ăn mặc bốc lửa. Có nhãn hàng lại cần một hình ảnh PG có khuôn mặt sang trọng, quyến rũ... Nếu như những PG ở lễ ra mắt sản phẩm cao cấp bao giờ trông cũng rất siêu sang và cực hot thì các chân dài khác cũng chẳng chịu phần kém cạnh. Có chăng chỉ thua về chiều cao, còn độ nét thì vẫn cực chuẩn.

Nếu có mặt ở phố cà phê Hàng Hành, Lý Thường Kiệt… bạn sẽ được chứng kiến cảnh PG của các hãng thuốc lá thường xuyên xuất hiện "mê hoặc" khách hàng. Tôi và anh bạn vừa ngồi xuống cạnh ly cà phê nghi ngút khói ở phố Hàng Hành lập tức một PG váy ngắn màu xanh, chân dài sà nhẹ tới. Em gái này chẳng bán thuốc mà chỉ xin được tặng hai anh... 2 chiếc bật lửa. "Em đang tiếp thị cho một nhãn thuốc lá sắp được tung ra thị trường trong vài tháng tới". Hỏi nhãn thuốc là gì thì em cười bẽn lẽn là em cũng chưa biết.

Chẳng phải dân ghiền thuốc lá nhưng bây giờ hễ cứ ngồi cà phê là anh bạn tôi lại cứ bị ám ảnh bởi em PG xinh đẹp và tỏ ra rất tò mò với cách quảng cáo sản phẩm độc đáo kia. Quả thế mới biết PG lợi hại đến mức nào. Đại diện một công ty PG ở Hà Nội cho biết: Chẳng những chỉ biết để cho khách hàng nhìn, ngắm mà PG bây giờ có thể "đánh gục" khách hàng khó tính bằng những ngón nghề mà không phải ai cũng làm được. Đấy là nói về những cô PG của các hãng bia, rượu. Không phải số đông nhưng nhiều em PG có tửu lượng có thể hạ đo ván bất cứ khách hàng nào.

Lan Anh - tiếp thị cho một hãng rượu chuyên làm việc ở một nhà hàng tại khu vực Hoàn Kiếm: "Tiếp thị bia rượu không chỉ biết uống, mà còn phải có độ lỳ. Dân nhậu có rượu vào ông nào cũng háo sắc. Không lỳ là bỏ cuộc anh ạ".

Có những em PG mới vào nghề đi tiếp thị rượu, lúc đầu thì cực kỳ háo hức. Đến nhà hàng chỉ vừa gặp vài khách đã khiếp. Chân dài, đùi trắng, váy hớ hênh… khách biết điều chỉ trêu đùa vài câu vui vẻ thì đỡ. Gặp những khách "lên máu" vừa tán, vừa đòi nắm tay và bắt ngồi uống chung rồi xin số điện thoại.

Nhiều PG không chịu được "nhiệt" đã phải chạy mất dép. Hiện tại thì có đủ các dạng PG và thuộc nhiều đẳng cấp. Ngoài những PG chuyên làm việc trong các buổi họp báo, giới thiệu sản phẩm xe máy, điện thoại, hội nghị khách hàng, khai trương, động thổ… còn có những PG chuyên làm lễ tân nghe điện thoại.

Được biết, ở TP Hồ Chí Minh, nhiều công ty đã thuê hẳn PG chân dài xinh như mộng, nói được nhiều ngoại ngữ khác nhau về làm việc này. Đối tác đến làm ăn chỉ cần gặp một lần sẽ để lại ấn tượng muốn quay lại...

Nghề của những chân dài “hàng hiệu”, 8X + 9X, Bạn trẻ - Cuộc sống,

Thông thường thì những chân dài phải mặt xinh, da phấn và cao khoảng 1,7m trở lên (Ảnh minh hoạ)

Hoạt động PG vẫn chưa có tính chuyên nghiệp

Đã qua rồi cái thời người ta phải sử dụng "cây nhà lá vườn" cho những sự kiện ra mắt, khai trương. Giờ đây chỉ cần nhấc điện thoại đưa ra những yêu cầu thì ngay lập tức những chân dài hàng hiệu sẽ xuất hiện. Chất lượng của những PG này thì cũng tương đương với khoản cát sê mà đơn vị mời có thể chi trả.

Thông thường thì những chân dài, mặt xinh, da phấn và cao khoảng 1,7m trở lên thì phải trả khoảng 500 ngàn/PG. Thấp hơn một chút, kém xinh hơn một chút thì 300 ngàn/PG. Còn nếu ít tiền hơn, doanh nghiệp cũng có thể mời những PG với mức cát sê khoảng 150 đồng/PG cũng đã là hấp dẫn lắm.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có tới cả trăm đơn vị, tố chức và cá nhân đứng ra đảm nhận dịch vụ cung cấp PG. Địa chỉ cung cấp thì nhiều nhưng hầu hết đều có chung đặc điểm là thiếu tính chuyên nghiệp. Tìm được hợp đồng, đăng tin tuyển dụng PG sau đó mời ra các quán cà phê để tuyển dụng và… đưa đi trình diễn. Đó là quy trình chung mà nhiều địa chỉ cung cấp PG vẫn thực hiện.

Trên thực tế thì do yêu cầu của công việc nên hầu hết lực lượng PG đều có nguồn là học sinh, sinh viên đi làm thêm. Nhà tổ chức không chuyên nghiệp, đội ngũ nghiệp dư nên đã có không ít lời phàn nàn về sự thiếu chuyên nghiệp của đội ngũ PG hiện tại.

Có ý kiến chê bai thẳng thừng, do thiếu chuyên nghiệp nên các cô PG này đang làm chương trình vẫn cứ túm ba, tụm năm với nhau buôn dưa lê, bán dưa hấu, bị nhắc nhở lại phản ứng ra mặt, thậm chí bỏ ra ngoài… Tuy nhiên, cứ không phải công ty là hẳn đã là chuyên nghiệp.

Trò chuyện với tôi, Cường - một trưởng nhóm PG ở Hà Nội cho biết: Anh chuyên cung cấp PG cho các công ty từ TP HCM khi ra phía Bắc thực hiện chương trình. Rất nhiều công ty phía Nam ra đây thực hiện cần PG đều gọi đến Cường. "Làm nghề này quan trọng nhất là uy tín và tin tưởng nhau". Theo Cường thì nghề này ngoại hình chiếm yếu tố rất quan trọng. Trong đó có những PG ruột rất hot với thu nhập cực cao.

Anh Nguyễn Như Giang - Tổng Giám đốc Công ty T.N.M. - một đơn vị cung cấp PG cho biết: Thực ra nếu không được đào tạo cơ bản thì một PG khó có thể đảm nhận tốt vai trò. Đơn giản như cách đi, đứng, bưng bê ra sao, cười như thế nào. Đấy là chưa kể đến những PG chuyên phục vụ bán hàng tại các hội chợ thì ngoài kiến thức về lễ tân còn phải có kiến thức giới thiệu sản phẩm, ngành hàng mà mình đảm trách.

Thậm chí là có những sự kiện đòi hỏi PG phải nói thành thạo được một số ngoại ngữ. Nhiều ý kiến cũng cho rằng để đào tạo một PG có những kiến thức cơ bản phải mất khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, hiện tại hầu hết các đơn vị cung cấp, các nhóm PG đều làm theo kiểu mỳ ăn liền. Tuyển PG xong họ mang đến và Training cho các PG ngay tại sự kiện.

Anh Giang cho biết, hiện công ty anh đang quản lý tới 200 PG hầu hết họ là sinh viên các Trường Đại học KHXH&NV, Ngoại Thương, Kinh tế và các trường cao đẳng… Nhiều trường hợp khi phỏng vấn hỏi các em, PG là gì thì tất cả đều cười bẽn lẽn: "Em chẳng biết, chỉ thấy quảng cáo tuyển dụng thì đi thôi".

Chị Thủy - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Đào tạo người mẫu P.L. ở Hà Nội cho biết: Hiện nay, ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có rất nhiều đơn vị cung cấp PG, nhưng để có trường đào tạo PG chuyên nghiệp thì hiện nay chưa có. Và sự lựa chọn số 1 của các công ty là tìm ra 1 công ty có uy tín chịu trách nhiệm quản lý PG về mọi mặt, như vậy họ có thời gian để làm việc khác mà giá thành cũng tương đương.

Nghề của những chân dài “hàng hiệu”, 8X + 9X, Bạn trẻ - Cuộc sống,

Đôi khi nhận được những cuộc điện thoại của các đại gia đề nghị cung cấp các em PG chân dài, xinh xắn để cùng đi… tiếp rượu (Ảnh minh hoạ)

Những cô gái chân dài phải làm gì để tránh cạm bẫy?

Công việc khá đơn giản, mức thù lao cũng không đến nỗi nào nên thu nhập của những PG so với mặt bằng chung hiện tại được đánh giá là cao. Mỗi sinh viên đi làm PG một ngày có thu nhập khoảng 200-300 ngàn, tháng chỉ cần nhận được 5 chương trình là có đủ tiền trang trải việc học tập.

Trưởng nhóm Cường cho biết, nhiều em PG trong nhóm do mình quản lý chỉ sau một thời gian làm chăm chỉ không chỉ tự lo được việc học hành mà còn có tiền mua xe cộ đi lại. Có những PG thu nhập từ 15-20 triệu đồng/tháng.

Chẳng hạn như đối với PG xinh đẹp như L.P. ở Học viện Ngân hàng thì chuyện thường xuyên bay vào TP HCM để thực hiện chương trình với mức cát sê 2 triệu/ngày là chuyện thường. Lý do rất đơn giản, không chỉ chân dài, xinh đẹp mà PG này còn có thể đảm nhận tốt vai trò của một MC.

Vậy điều gì là những vất vả khó khăn của một PG phải nếm trải. Đứng liền một lúc nhiều giờ đồng hồ, thậm chí là đứng ngoài trời, nhiều lúc phải nhịn đói chờ hết chương trình, gõ cửa từng nhà để phát tờ rơi, bán sản phẩm… Đấy là chưa kể nhiều PG khi khoác lên bộ váy đồng phục quá ngắn đã trở nên cực kỳ lóng ngóng và luôn có cảm giác mình bị mọi người… soi mọi thứ.

Ngoài ra, nhiều PG còn phải chịu cảnh bị ép giá, ăn bớt phần tiền cát sê so với phía đối tác đã trả. Tuy nhiên khó khăn nhất đối với nghề PG có lẽ là phải vượt qua được mặc cảm, sự sàm sỡ, trêu ghẹo của khách hàng và giữ được mình đừng… sa ngã.

Giám đốc một công ty chuyên cung cấp PG kể rằng anh đã nhận được những cuộc điện thoại của các đại gia đề nghị cung cấp các em PG chân dài, xinh xắn để cùng đi… tiếp rượu. Gặp những ca khó như vậy, anh đành phải cho thẳng số điện thoại của PG để tự khách liên lạc.

Và vị Giám đốc của đơn vị này cũng chẳng ngạc nhiên khi sau đó những chân dài kia đã "OK" đồng ý đi tiếp rượu cùng khách. Những phi vụ đó thì giá cát sê là vô cùng. Và cũng chỉ có PG mới biết những cuộc rượu đó sẽ dừng lại ở đâu. Nghề nào cũng có mặt trái, vị Giám đốc này cho biết: Nhiều PG coi những chuyện đó là thường tình và sẵn sàng nhận lời vì tiền cát sê cao.

Nhiều PG về bia rượu sau một thời gian vào nghề cũng đã quen dần môi trường khắc nghiệt. Tất nhiên là sau những "va chạm" thường xuyên đó, chuyện những PG chân dài xinh đẹp ngã vào vòng tay các đại gia không phải là chuyện hiếm. Chính vì vậy tạo ra được những khoảng cách an toàn trong công việc luôn là những điều các PG mới vào nghề cần phải chú ý.

Và trong số hàng ngàn PG xinh đẹp đang hằng ngày tạo thêm sức sống cho các sự kiện, sản phẩm những trường hợp sa ngã nêu trên chỉ là cá biệt. PG cần được xem là một nghề, cần được hướng tới những chuẩn mực, sự chuyên nghiệp và cả sự nhìn nhận đúng của xã hội đối với những giá trị mà đội ngũ này mang lại. Bởi suy cho cùng cái đẹp bao giờ cũng được đánh giá cao và ngưỡng mộ.

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi