Hình ảnh sex làm giới trẻ quan hệ sớm

Thứ Năm, 16 tháng 7, 2009 |

Mỗi ngày, một bệnh viện phụ sản có khoảng 30 đến 40 em học sinh đến khám và tư vấn về thai nghén. Xem phim "đen", chứng kiến cảnh ân ái của người thân... là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng trẻ mới lớn quan hệ tình dục.




Tâm trạng xót xa, bác sĩ Huệ, chuyên khoa sản nhi bệnh viện Sài Gòn kể về trường hợp một bé gái 17 tuổi đã cầu cứu bác sĩ tư vấn khi phải chứng kiến cảnh chị gái 22 tuổi nhiều lần quan hệ với bạn trai. Không ít lần, cô chị thản nhiên giới thiệu cho em các công cụ hỗ trợ chuyện "phòng the". Theo bác sĩ này, sự thiếu quan tâm về tình cảm của cha mẹ, hay những hình ảnh không đẹp như trên của chính người thân trong gia đình tạo cho các em một tiền lệ không tốt trong nhận thức về giới tính và tình dục.

Ảnh chụp từ webcam.

Một trường hợp khác, hai gia đình vốn rất thân nhau, cha mẹ chỉ mải lo làm ăn không để ý đến con cái, cứ nghĩ các em còn nhỏ không có chuyện gì nên gửi đến nhà cho ở chung. Hai đứa trẻ hồn nhiên học cùng nhau, cùng chơi, gần gũi nhau suốt ngày và dẫn đến quan hệ theo bản năng. Một sự thật đau lòng xảy ra là đứa bé gái 13 tuổi mang thai đến tháng thứ 4 gia đình mới phát hiện.

Đáng thương hơn, có những em, ba mẹ ly hôn rồi nhưng lại chứng kiến cảnh mẹ mình "yêu" ông hàng xóm ngay trong nhà. "Điều này đã làm các em bị tổn thương và luôn bị ám ảnh bởi những hình ảnh không tốt. Sống trong môi trường như vậy thì làm sao mà các em có thể không bị ảnh hưởng được", bác sĩ Huệ bày tỏ.

Nhiều chuyên gia tâm lý, bác sĩ khoa sản, nhi ở các bệnh viện tại TP HCM đều nhìn nhận, những hình ảnh "tươi mát" là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trẻ ngày nay quan hệ tình dục sớm, khiến tình trạng nạo phá thai ở độ tuổi thiếu niên ngày càng gia tăng.

Bác sĩ Lưu Thế Duyên, phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ cho biết, sự tác động của các yếu tố xã hội, đặc biệt là những phim ảnh khiêu dâm được phát tán ngày càng nhiều, tạo nên làn sóng về sự thay đổi quan điểm về tình yêu và tình dục trong giới trẻ. "Trong khi đó, lứa tuổi này tại Việt Nam thì chưa thực sự được chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho cuộc cách mạng này. Vấn đề giáo dục sức khỏe sinh sản trong nhà trường chưa đúng mức", bà Duyên nói.



Một nghịch lý đang xảy ra là cha mẹ, thầy cô - những người có thể cung cấp cho các em học sinh phổ thông kiến thức chính xác về giáo dục giới tính - lại né tránh. Trong khi đó, những thông tin sai lệch trên nhiều phương tiện thông tin thì lại quá nhiều.

Cũng chung nhận định trên, một giáo viên PTTH cho biết thêm, thông tin về giới tính trên Internet khá nhiều nhưng không phải em nào cũng nhận thức một cách đúng đắn. "Từ khi những kiến thức còn đang lờ mờ thì các em lại được tiếp xúc với nhiều phim ảnh "đen", hệ quả của việc quan hệ sớm là một điều khó tránh khỏi".

Theo ghi nhận của VnExpress.net, phần lớn học sinh đều cho rằng giáo viên và cha mẹ ngại nói về vấn đề này. Nhiều bạn thừa nhận chủ yếu tìm hiểu các thông tin về giới qua các diễn đàn, trang web và bạn bè, vì đây là những kênh mà các bạn có thể trao đổi một cách thoải mái nhất. Cha mẹ ít khi nói cho con cái vì cho rằng những chuyện này là không tốt, con chưa đến tuổi để biết những vấn đề "người lớn".




Ngọc Linh, nữ sinh trường Hùng Vương bày tỏ, việc sử dụng các thông tin trên mạng đối với các bạn rất quan trọng vì tiện ích cho việc học hành. "Tuy nhiên không phải mọi thông tin đều tích cực mà phải biết chọn lọc. Không nên xem những phim ảnh xấu vì không hợp với văn hóa và đạo đức của một học sinh. Chuyện các bạn còn đang đi học mà quan hệ tình dục là không thể chấp nhận được", Ngọc Linh nói.

Trao đổi với VnExpress.net, bác sĩ Nguyễn Văn Hạnh, khoa phụ sản bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết, tỷ lệ nạo phá thai ở các bệnh viện lớn cũng như các bệnh viện nhỏ đang gia tăng theo từng ngày và lứa tuổi nạo phá thai ngày càng nhỏ hơn. Mỗi ngày, trong một ca trực 8 tiếng tại bệnh viện, bác sỹ khám và tư vấn khoảng 30 đến 40 em đang là học sinh phổ thông. Trong khi đó, tại các bệnh viện lớn như Từ Dũ, Hùng Vương... số bệnh nhân tuổi từ 15 đến 18 có thể gấp 3 đến 4 lần.

Bác sĩ Hạnh cho biết thêm, mỗi lần tư vấn cho các em, ông luôn hỏi có dùng phương pháp phòng ngừa nào trước và sau quan hệ thì đa số nói có uống thuốc khẩn cấp. "Vấn đề của các em là thiếu hiểu biết và uống không đúng cách dẫn đến có thai. Trong hơn 30 em học sinh phổ thông tôi gặp tại bệnh viện đều cùng một tâm trạng lo lắng, các em tự trách móc mình tại sao lại để cho chuyện đáng tiếc này xảy ra. Có em khóc nức nở vì sợ ba mẹ biết", bác sỹ Hạnh cho hay

Việc trang bị cho các em những kiến thức về sức khỏe sinh sản, phòng tránh thai là điều mà các bác sĩ cho là quan trọng và cần thiết nhất đối với giới trẻ hiện nay.

Theo thống kê của riêng Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, năm 2007 có 613 em dưới 18 tuổi đến xin bỏ thai tại khoa Kế hoạch gia đình của bệnh viện. Trong năm 2008, con số tăng lên 731 em (chiếm gần 2,5% số ca nạo phá thai tại đây). Thực tế, con số này sẽ còn rất cao nếu tổng hợp ở tất cả các bệnh viện và cơ sở nạo phá thai tư nhân trên phạm vi cả nước.
Theo VNExpress

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi