8x nghĩ gì khi nói đến 9x?

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2009 |

Khi những scandal của một vài 9x lan rộng trên các website, một số 8x đã có cách nhìn hoàn toàn khác...

8x nghĩ gì khi nói đến 9x?
Lời qua tiếng lại giữa 8x và 9x không phải là ít

Không thể phủ nhận rằng một bộ phận 9x bây giờ nông nổi nhất thời, dẫn đến những hành động, việc làm gây hiệu quả nghiêm trọng. Cũng không thiếu các bài viết phê phán, lên án kịch liệt lối sống buông thả, lả lơi của 9x.

Thế nhưng, như đã nhấn mạnh ở trên: chỉ là một bộ phận trong hàng vạn con người thuộc thế hệ 9x. Nghĩa là ngoài số đó ra, còn rất nhiều 9x đáng được nêu gương, khen ngợi. Đó là những người chăm ngoan, học giỏi, sống có trách nhiệm với bản thân cũng như với mọi người. Là những bạn trẻ năng động, sáng tạo, đạt nhiều thành tích trong học tập, trong hoạt động xã hội. Hay như những bạn biết tự kiếm tiền từ các công việc bán thời gian chính đáng. Ví dụ cụ thể thì rất nhiều: các nhà vô địch Olympic, Đỗ Thị Thu Thảo — là người giành giải thưởng Toán học Lê Văn Thiêm và là nữ sinh duy nhất trong 6 thí sinh của đội tuyển VN tham gia kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế lần 49, ca sĩ Tóc Tiên vừa hát hay, xinh đẹp, lại học giỏi… Còn rất rất nhiều những 9x tài năng mà tôi chưa thể kể hết được. Họ là 9x. Họ có nhận thức tốt và rất đúng đắn về cuộc đời. Họ biết định hướng tương lại bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Họ đứng vững trên chính đôi chân của mình. Tất cả những thành tích, những cố gắng đáng được nêu cao lắm chứ! Thế mà bằng một cách vô thường nào đó, họ lại bị gán luôn cái mác xấu với tất cả những tai tiếng không đâu, của những người… đâu đâu.

Khi nghe cô bé N (9x) tâm sự rằng N đã có một tình yêu đầu vào năm 15 tuổi thì anh Đ (người được nghe, là 8x) đã vội vàng buông một câu nghe hụt cả hứng:

- Yêu sớm thế! Đúng là 9x.

8x nghĩ gì khi nói đến 9x?, 8X + 9X, Bạn trẻ - Cuộc sống,

Bây giờ ra đường thấy 9x thì mình phải chạy dài, có xách dép chạy cũng không theo kịp độ sành điệu của tụi nó... (Ảnh minh hoạ)

Vậy là tất cả những tâm sự, những lời chia sẻ trong đầu N sắp sửa được nói ra thì tự nhiên bị tiêu tan nhanh chóng. N thấy thất vọng vô cùng vì người mình tin tưởng để chia sẻ cuối cùng lại như thế. Cái cụm từ “đúng là 9x” khơi dậy trong N một niềm tức tối vô biên bởi đó là một câu chung quy mang ý khinh khi. Mười lăm tuổi có một tình yêu đầu có là quá sớm như anh chàng Đ kia nói? Thực tế thì vẫn có những 7x, 8x tự thừa nhận đã yêu từ năm 14, 15 tuổi với giọng điệu rất thản nhiên. Cách nhau cả 10, 15, 20 năm như thế mà thời điểm bắt đầu yêu vẫn giống nhau thì đó là chuyện quá ư là bình thường và dễ hiểu. Huống hồ gì, người ta vẫn thường nói: yêu thì làm gì có giới hạn và phân biệt tuổi tác! Miễn là trong sâu thẳm trái tim mình cảm thấy có yêu thực sự, thế là đủ. Yêu ở đây không phải là thứ tình cảm chớp nhoáng, nhanh vùn vụt như ăn mì đâu nhé! Có thể những rung động tuổi teen bây giờ chưa đủ chín chắn, sâu sắc để được gọi là “yêu” nhưng đôi khi con người ta vẫn muốn dùng từ ngắn gọn đó để lột tả được rằng: con tim mình đang bị lỗi nhịp, đang thổn thức. Trong cuộc sống quanh ta vẫn hiện hữu những tình yêu ô mai trong sáng, đẹp đẽ. Và tình cảm chân thành luôn đáng được trân trọng. Nếu hiểu rõ điều đó hẳn anh Đ kia đã không phát ngôn như thế. Có ai đã trải qua thời học trò mà không một lần thấy lòng mình xao xuyến trước một người khác phái? Hiếm lắm!

9x sống trong thời kỳ hiện đại nhưng họ vẫn là con người, vẫn có những hỉ, nộ, ái, ố và phần nhiều vẫn có thể “yêu” với trái tim nhiệt thành vậy.

Hết nói về chuyện yêu, lại chuyển qua việc chơi

Lần ấy, tôi đi chơi với đám bạn. Lúc đang đứng nói chuyện thì thấy một đám bạn khác cũng đi vào. Nhìn các bạn ấy ai cũng nhuộm tóc: nào vàng, nào đỏ, nào cam, nâu…, tay còn phì phèo điếu thuốc và miệng thì không ngớt những lời nói tục, chửi thề. Bỗng chốc, giọng một chị nào đó đang nói chuyện với người bạn khiến tôi bất giác quay lại:

- Tụi nó giờ ăn chơi lêu lổng, hư hỏng lắm! Trăm đứa như một. Đâu như mình hồi xưa.

Có lẽ với cách ăn mặc giản đơn của tụi tôi không đủ để gây sự chú ý như với đám bạn kia. Tôi công nhận rằng đám bạn kia không phải là những người ngoan ngoãn. Thế nhưng cái câu khẳng định “trăm đứa như một” đó khiến tôi cảm thấy cực kì bất bình và tức thay cho mình nữa. Tôi, bạn tôi, cũng là 9x, cũng trạc tuổi mấy bạn kia nhưng chúng tôi đâu có thế! Chúng tôi không dám tự nhận là mình ngoan ngoãn thế này, thế nọ nhưng tôi dám khẳng định rằng chúng tôi không hề lêu lổng hay hư hỏng. Vậy tại sao, tại sao tôi và nhiều người khác nữa lại bị ném vào sổ đen của người lớn một cách không thương tiếc?! Trường hợp trên không phải là chuyện hiếm hoi. Và mỗi lần như thế, tất cả chúng tôi đều cảm thấy khó chịu.

8x nghĩ gì khi nói đến 9x?, 8X + 9X, Bạn trẻ - Cuộc sống,

9x bây giờ thật không biết nói gì hơn là “chịu thua” 9x thôi… (Ảnh minh hoạ)

Tham gia vào các diễn đàn (trừ diễn đàn dành cho 9x), tôi cũng hay bắt gặp những lời nhận xét tựa tựa nhau trong topic nói về vụ scandal do 9x gây ra:

- Oác! Kinh hoàng quá! Đúng là tuổi teen bây giờ!

- 9x bây giờ thật không biết nói gì hơn là “chịu thua” 9x thôi…

- Trời! Bó tay với tụi này.

- Túm lại là 8x muôn năm. 9x nhìn thấy ghê. 9x còn nhiều cái ghê nữa. Không tiện nói ra...

Đây nữa:

- Bây giờ ra đường thấy 9x thì mình phải chạy dài, có xách dép chạy cũng không theo kịp độ sành điệu của tụi nó... Học sinh cấp 2, 3 bây giờ dùng thuốc lắc và đi vũ trường giống như ngày ngày cắp sách đi học vậy.

Và đó là một sự vơ đũa cả nắm không thể chấp nhận được.

Thử nghĩ… bạn là một học sinh cực siêng, học cực giỏi thế mà lại nghe người nào đó nghênh ngang nói với bạn rằng: "Học sinh giờ lười chết tổ, đứa nào cũng dốt đặc, mù tịt hết!”. Cảm giác của bạn lúc ấy sẽ thế nào? Hẳn bạn sẽ là người rõ câu trả lời nhất! Đặt trường hợp vào mình là cách tốt nhất để hiểu được tình cảnh của người khác.

Những điều tôi nói không phải là ngụy biện mà là sự thật. 8x hay 9x thì cũng đều hiển diện những thành viên tốt, xấu cả. Họa chăng chỉ tại có những con sâu làm rầu nồi canh ở 9x nên đâm ra một bộ phận 8x đã vội vàng đặt thành kiến cho cả một thế hệ tương lai. Cùng xem xét lời nói của bạn M.Th (9x) khi được hỏi về việc 8x vơ đũa cả nắm:

- Theo Th, những 8x vơ đũa cả nắm là những người bảo thủ và một phần là cổ hủ.

Hẳn đây cũng là ý kiến của phần lớp 9x “bị oan” (thậm chí là cả 8x). Chúng tôi nói những gì chúng tôi thấy, những gì chúng tôi nghĩ và câu nói chắc nịch trên của bạn Th chắc chắn không phải là một lời bông đùa hay bồng bột được. Một khi đã lâm vào tình cảnh phải “chung cùng rọ đen”, bị “coi thường tập thể” thì hơn ai hết, chúng tôi hiểu được cảm giác bực dọc đó. Chính vì vậy, những gì chúng tôi không thích thì sẽ không bao giờ làm với người khác. Ý tôi ở đây là khi tôi nói về vấn đề vơ đũa cả nắm của 8x thì cũng xin thưa rằng chỉ là một bộ phận 8x thôi. Ngoài ra, còn rất nhiều anh chị 8x suy nghĩ thấu đáo nên ánh nhìn của các anh chị ấy đúng đắn, sáng suốt hơn.

8x nghĩ gì khi nói đến 9x?, 8X + 9X, Bạn trẻ - Cuộc sống,

Hãy nhìn 9x một cách bớt nghi kị và thêm thấu đáo hơn (Ảnh minh hoạ)

Anh B (8x) đã nói về 9x như sau:

- Thực ra thì 9x có mặt tốt, mặt xấu. Trong đó đại bộ phận lớn người có tư tưởng sống khá tiến bộ còn một phần nhỏ thì chạy theo lối sống buông thả, ăn chơ lêu lổng. Hằng ngày, dư luận, báo chí bàn về 9x nhiều hơn các thế hệ khác chẳng qua là một bộ phận nhỏ. 8x cũng thế thôi.

Anh Q (8x) phát biểu:

- Những cá nhân xấu không thể là đại diện cho bất cứ một tập thể nào cả. Hãy chỉ trích đúng những người cần chỉ trích và khen ngợi đúng những người cần khen ngợi, sá gì là 8 hay 9.

Đồng quan điểm đó là chị H:

- 9x hay 8x thì đều có những phong cách riêng mà, tuy nhiên không phải là ko có những trường hợp đáng lên án. Nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều những tấm gương giỏi và năng động. Thế hệ nào cũng có người này người kia cả. Chúng ta cần tôn lên những cái đẹp và loại bỏ những cái xấu mà thôi.

9x chúng tôi thầm cám ơn sự thấu đáo của các bậc anh chị như thế! Mặc dù đã có khá nhiều bài viết với nội dung “tôi tự hào là 9x”, “hãy tự hào vì mình là 9x”, “tôi là 9x — tôi là sinh viên”… nhưng có lẽ cũng chả ăn nhằm gì so với các tật xấu, tai tiếng, scandal kia… Một số 8x còn cố tình phớt lờ để mặc nhiên giữ nguyên ý kiến cổ hủ rằng: 9x hư hỏng như nhau cả (!)

Lời qua tiếng lại giữa 8x và 9x không phải là ít. Tôi chỉ mong sao các anh chị 8x - những con người đang mang sức trẻ và niềm nhiệt huyết, đang ngày ngày dẫn dắt đàn em là chúng tôi đây - hãy nhìn 9x một cách bớt nghi kị và thêm thấu đáo hơn.

9x có tiếng nói riêng, có bản lĩnh riêng và không ai muốn thuật ngữ “9x” trở thành một - tính - từ - bất - đắc - dĩ cả.

0 comments:

Đăng nhận xét

Người theo dõi